Tại sao việc xây dựng Backlinks lại không hiệu quả?
Tại sao xây dựng liên kết lại không cải thiện được thứ hạng trong bảng xếp hạng? Nên hôm nay TCBD nhà đăng ký tên miền Việt Nam chia sẻ thêm 4 yếu tố nên xem xét lại khi xây dựng liên kết mà không có hiệu quả, giúp các bạn củng cố kỹ năng xây dựng liên kết để quá trình xây dựng liên kết hiệu quả hơn.
4 yếu tố cần xem xét lại khi xây dựng liên kết không hiệu quả
Thông thường, nếu bạn nhận được chia sẻ, một quan điểm SEO bên ngoài, họ có thể thực hiện việc kiểm tra, và họ sẽ sử dụng rất nhiều công cụ giúp bạn nhận ra lý do tại sao. Đây là điều mà bạn cần tham khảo để thay đổi chiến lược hay chiến thuật SEO của mình.
- Liên kết không ổn
Refer Domain: Đầu tiên là vấn đề ở liên kết, nó sẽ là một loạt các vấn đề thậm chí rộng hơn so với những gì được liệt kê ở đây. Nhưng rất nhiều trường hợp có thể là do độ phổ biến tên miền thấp.
Bạn đang nhận được rất nhiều liên kết mới, nhưng chúng đang đến từ các domain giống nhau. Có khả năng Google xem điều đó là không có gì đặc biệt để có thể thay đổi thứ hạng của bạn, đặc biệt là các truy vấn cạnh tranh.
Chất lượng backlink: Nó có thể là do độ tin cậy của nguồn backlink. Vì vậy có thể Google đang cho rằng “Year, bạn có một số liên kết, nhưng chúng không phải từ những nguồn đáng tin”. Có lẽ họ nghĩ rằng bạn đang trả tiền, hoặc đang quảng cáo chứ không phải là nguồn tài nguyên tự nhiên đáng tin.
Liên kết có thể không đến từ một site hoặc một page uy tín chất lượng – liên kết từ site hoặc page uy tín chất lượng là cần thiết để giúp bạn có thứ hạng tốt hơn. Thứ hạng của website sẽ không thể thay đổi, không như việc họ sử dụng trong 3, 4, 5, 6 năm trước – khi mà chỉ cần một số lượng lớn các liên kết, thậm chí các lĩnh vực khác nhau, ngay cả khi họ có liên kết kém chất lượng, từ các trang web chất lượng thấp hoặc không rõ ràng vẫn sẽ có thứ hạng cao. Google sẽ thấy rõ hơn về vấn đề này.
Liên kết nguồn: Trong trường hợp khác, việc để liên kết nguồn thì sao? Có phải là nguồn mà trỏ đến website khác, lôi kéo Google đi vào nó và do đó sẽ làm giảm giá trị liên kết của tên miền hoặc các trang web cụ thể?
Họ có thể nhìn vào sự liên quan và nói, “Này, bạn có biết điều gì không? Vâng, bạn đã liên kết với một số bài báo về công nghệ. Đó có thể là liên kết nhân tạo ở những nơi không cùng lĩnh vực chủ đề” Vì vậy mà bạn không nhận được kết quả tương tự. Ở những lĩnh vực cụ thể thì liên kết không cùng chủ đề đôi khi vẫn có thể giúp bạn có thứ hạng tốt hơn.
Vị trí trên trang: Có một số trang có một loạt liên kết đến từ các lĩnh vực khác nhau, nhưng nó luôn đến từ phần feed. Vì vậy, câu nói của Google, ‘Hey, đó chỉ là thể hiện tất cả các liên kết đến thông qua nguồn cấp dữ liệu blog hoặc một website họ đã sử dụng nó để lấy dữ liệu của bạn’. Vì vậy, Google đã không đếm những liên kết này. Và liên kết đặt ở cuối trang cũng không ổn. Nếu bạn thực sự muốn liên kết tự nhiên và chất lượng, bạn sẽ cần những liên kết trong nội dung.
- Nội dung không ổn
Đôi khi vấn đề là ở nội dung. Đối với các loại truy vấn khác nhau, Google sẽ hiểu ý định tìm kiếm khác nhau. Vì vậy, khi có một tìm kiếm kiểu như “cách đăng ký tên miền Việt Nam như thế nào”, và gần đây bạn đã viết bài chia sẻ về thủ thuật này. Và người tìm kiếm sẽ muốn click vào kiết quả đầu, kết quả có chứa các thông tin mà người tìm kiếm cần xung quanh chủ đề này. Hãy xem lại nội dung xem có chứa thông tin mà người dùng cần.
Khi người dùng thực hiện truy vấn, Google luôn muốn tìm kiếm một cái gì đó toàn diện, một câu trả lời hoàn hảo bao quát nhất cho người dùng để họ hài lòng với những gì mà họ click trên SERPs mà không phải tìm kiếm thêm thông tin.
Vấn đề bạn cần xem xét ở đây không chỉ là nội dung mà có thể là trải nghiệm người dùng kém khiến họ không hài lòng và phải tìm kết quả khác. Có thể do tốc độ tải trang, cách bố trí giao diện website, những thứ cần trình duyệt hỗ trợ, hoặc vấn đề hỗ trợ đa thiết bị, font chữ hoặc ngôn ngữ của website.
- Domain không ổn
Tiếp theo cùng xem xét đến domain của bạn. Tên miền bạn đang sử dụng có thể không ổn. Tên miền của bạn có thể không được liên kết với các chủ đề hoặc nội dung mà Google và người tìm kiếm mong đợi. Chắc hẳn không ít người bực bội khi phải xếp hạng sau website có domain trùng từ khóa khóa, và bạn không thể tăng thứ hạng và luôn phải đứng sau.
- Vấn đề tiếp cận hoặc kỹ thuật
Cuối cùng là một số vấn đề về tiếp cận hoặc vấn đề về kỹ thuật. Thông thường thì lỗi này khá dễ dàng để phát hiện, nó sẽ không hiển thị đúng trên giao diện website, hoặc có vấn đề với bộ nhớ cache. Điều này hiếm khi xảy ra nhưng để yên tâm bạn cũng nên kiểm tra lại.
Hy vọng với các bước xem xét, kiểm tra nhỏ này sẽ giúp bạn tìm ra lý do tại sao một chiến dịch xây dựng liên kết, nỗi lực xây dựng liên kết không hiệu quả khiến từ khóa dậm chân tại chỗ và không được tăng thứ hạng trong SERPs.