Chuyển đổi số là gì? Lợi ích khi sử dụng chuyển đổi số cho Doanh Nghiệp

Chuyển đổi số là gì? Lợi ích khi sử dụng chuyển đổi số cho Doanh Nghiệp

Trong các ngành công nghiệp, đại dịch Covid-19 buộc nhiều công ty phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để cạnh tranh và thậm chí tồn tại.

Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp bạn
Chuyển Đổi Số cho Doanh Nghiệp

Khi thế giới và người tiêu dùng trở nên kỹ thuật số hơn, sự thành công của một công ty phụ thuộc vào việc công ty đó có thể trở thành kỹ thuật số như thế nào. Điều này áp dụng cho cả lĩnh vực B2C và B2B vì hành vi của người tiêu dùng, tiêu thụ kiến thức và quy trình hiện đã thay đổi.

Theo Statista, vào năm 2022, chi tiêu cho các công nghệ và dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số được dự đoán sẽ đạt 1,8 nghìn tỷ USD và tăng lên 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Sự tăng trưởng đó cho thấy các công ty đang có kế hoạch đầu tư bao nhiêu để cạnh tranh.

Vì vậy, làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi của mình để phù hợp với khách hàng của bạn? Và những chiến lược nào mà các ngành công nghiệp khác nhau đang sử dụng để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của họ trong thế giới kỹ thuật số?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu thông tin chi tiết về quá trình chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách khám phá:

  • Định nghĩa chuyển đổi số
  • Các bước chuyển đổi số
  • Ví dụ về chuyển đổi kỹ thuật số
  • Lợi ích của chuyển đổi số
  • Xu hướng chuyển đổi số
  • Sai lầm chuyển đổi số

Định nghĩa chuyển đổi số

Vậy chuyển đổi số là gì? Nếu bạn gõ câu hỏi đó vào Google, bạn sẽ nhận được hàng tỷ kết quả. Có thể có một quan niệm sai lầm rằng chuyển đổi kỹ thuật số chỉ là về công nghệ, nhưng thực tế không phải vậy.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một thay đổi cơ bản trong cách một tổ chức vận hành, giao tiếp và tương tác với khách hàng. Đó là sự gián đoạn đối với cách vận hành ‘truyền thống’ để trở nên kỹ thuật số hơn. Đó cũng là việc nuôi dưỡng văn hóa kỹ thuật số và nâng cao kỹ năng cho mọi người trong công ty của bạn khi cần một nhóm làm việc thông qua quá trình chuyển đổi.

Như Brian Corish, Giám đốc điều hành của Accenture Interactive đã nói một cách đơn giản: “Chuyển đổi kỹ thuật số đang phát minh lại mô hình kinh doanh. Đó là quá trình phát minh lại”

Sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Có rất nhiều thuật ngữ khi nói đến doanh nghiệp và kỹ thuật số, vì vậy rất dễ nhầm lẫn giữa chúng. Những cái được sử dụng phổ biến nhất là số hóa, số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số. Hãy xem xét từng người trong số họ để thấy sự khác biệt.

Số hóa hoặc số hóa là quá trình tạo ra một thứ gì đó kỹ thuật số hoặc tạo ra nó ở dạng kỹ thuật số. Ví dụ: nếu bạn tạo phiên bản trực tuyến của bản tin hoặc tạp chí in hoặc sử dụng chữ ký điện tử để ký tài liệu trực tuyến. Số hóa là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh của bạn hoặc cung cấp một nguồn doanh thu mới. Đó là về việc sử dụng các kênh và công nghệ trực tuyến để trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số. Một ví dụ là sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu hoặc tự động hóa để hợp lý hóa quy trình công việc.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình tái tạo. Nó xem xét việc tận dụng các công nghệ và quy trình kỹ thuật số để xây dựng các hệ thống mới, trau dồi tư duy kỹ thuật số và khai thác các cơ hội mới.

Các loại chuyển đổi số

Sơ đồ chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Biểu đồ chuyển đổi số

Nhiều tổ chức tập trung vào chuyển đổi tổ chức, nhưng có bốn loại chuyển đổi kỹ thuật số mà bạn cần xem xét để nhận ra giá trị đầy đủ của nó. Bao gồm các:

Chuyển đổi số quy trình vận hành

– Điều này tập trung vào các quy trình của bạn như dữ liệu, phân tích, AI và bất kỳ quy trình nào có thể hướng tới việc giảm chi phí và thúc đẩy hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

Gã khổng lồ bán lẻ chăm sóc sức khỏe Walgreens là một ví dụ điển hình về cách họ khởi chạy lại ứng dụng MyWalgreens để tập trung hóa tài sản kỹ thuật số của mình và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

chuyển đổi số tại walgreens

Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

– Đây là về việc thực hiện những thay đổi cơ bản trong cách thức hoạt động của một doanh nghiệp hoặc tổ chức, có thể bao gồm nhân sự, quy trình và công nghệ.

Ví dụ: hãy nghĩ về gã khổng lồ Netflix và cách nó cách mạng hóa ngành phân phối video bằng cách thay đổi hoàn toàn mô hình này.

chuyển đổi số tại Netflix

Chuyển đổi số về hệ sinh thái và tên miền

– Khu vực này mang đến cơ hội tuyệt vời để chuyển sang một lĩnh vực hoặc lĩnh vực mới mà một doanh nghiệp có thể chưa khám phá trước đây bằng cách mua các công nghệ mới.

Hãy nghĩ về Google và nhiều chi nhánh kinh doanh của Google, chẳng hạn như Google Nest, một sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cung cấp máy điều nhiệt và thiết bị phát hiện khói trong nhà.

Chuyển đổi văn hóa/tổ chức

– Đây là về việc xác định lại tư duy, quy trình, khả năng và kỹ năng cho một thế giới kỹ thuật số. Đó là thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tiến lên thông qua các sáng kiến tăng trưởng dựa trên nền tảng văn hóa và cách suy nghĩ mới.

Pitney Bowes là một ví dụ tuyệt vời ở đây khi nó chuyển hướng từ một công ty giải pháp gửi thư thành một công ty công nghệ vận chuyển và thương mại điện tử đã chuyển đổi thành một doanh nghiệp kỹ thuật số.

6 bước để chuyển đổi kỹ thuật số

Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình lâu dài và phức tạp, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện một cách tiếp cận chiến lược ngay từ đầu.

Điều đó có nghĩa là bạn nên xây dựng một khung chuyển đổi kỹ thuật số để bạn luôn có thể xem lại một bước để xem liệu có thể thực hiện các cải tiến hay không.

Nhà huấn luyện doanh nghiệp sẽ là người đồng hành quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của công ty bạn. Hãy liên hệ ngay với nhà huấn luyện doanh nghiệp <tại đây>

Sáu bước sau đây là chìa khóa:

1. Hiểu lý do tại sao bạn đang làm việc đó

Một phần quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số là hiểu được động lực để trở nên kỹ thuật số hơn. Không có hai doanh nghiệp nào giống nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải biết lý do tại sao doanh nghiệp của bạn bắt đầu cuộc hành trình này.

Hãy suy nghĩ về những lý do cốt lõi cho sự thay đổi của bạn. Có phải là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng hiệu quả của các quy trình hoặc quản lý dữ liệu của bạn không?

Khi bạn biết lý do, bạn có thể lên kế hoạch trước để đảm bảo chúng được đáp ứng.

2. Kiểm toán công ty của bạn

Để biết nơi bạn cần đến, bạn cần biết công ty của bạn hiện đang ở đâu. Xem lại những quy trình và hệ thống nào đang được áp dụng và chúng đang hoạt động hiệu quả như thế nào.

Nếu bạn đang sử dụng các công cụ và công nghệ kỹ thuật số, chúng là gì và chúng có thực sự hoạt động không? Kiểm tra hoạt động của tổ chức của bạn, nó được cấu trúc như thế nào và nó hoạt động như thế nào?

Nhà huấn luyện doanh nghiệp có thể giúp bạn.

3. Tìm khoảng trống của bạn

Lý do bạn đang tìm cách thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số là do có sự kém hiệu quả trong doanh nghiệp hoặc các cơ hội mà bạn chưa khai thác.

Những khoảng trống nào cần được lấp đầy? Ví dụ: bạn có đang trích xuất giá trị từ dữ liệu khách hàng của mình không?

Bạn có cách nào để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng tham gia kinh doanh không? Trải nghiệm khách hàng của bạn như thế nào từ kênh này sang kênh tiếp theo?

Bạn có thể xem một số nghiên cứu điển hình của chúng tôi để biết cách các công ty toàn cầu xác định lỗ hổng trong hoạt động kinh doanh của họ.

4. Nhìn vào khả năng nội bộ của bạn

Ngoài công nghệ, giai đoạn này là để xem xét tài năng của bạn. Sẽ chẳng ích gì khi chuyển đổi doanh nghiệp của bạn nếu không có các kỹ năng kỹ thuật số để điều khiển nó.

Những kỹ năng kỹ thuật số nào là cần thiết để thúc đẩy quá trình chuyển đổi và bạn có kỹ năng nào trong công ty không?

Bạn có chương trình đào tạo nào có thể nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại để họ có các kỹ năng kỹ thuật số thiết yếu hoặc ít nhất là hiểu biết về kỹ thuật số không?

Các Nhà huấn luyện doanh nghiệp tại công ty TCBD có thể giúp bạn.

5. Tạo chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số

Khi bạn hiểu được động lực, khả năng, khoảng cách và tài năng nội bộ của mình, đã đến lúc tạo chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số có thể định hướng cho doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ đóng vai trò như một lộ trình để bạn tuân theo, sẽ được gắn với KPI với kế hoạch tài trợ sẵn có.

6. Xem đi xem lại – hãy nhanh nhẹn!

Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của bạn không nên cố định. Hệ sinh thái kỹ thuật số và khách hàng thay đổi liên tục, vì vậy, điều quan trọng là phải dành chỗ để xem xét chiến lược của bạn nếu các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong đảm bảo điều đó.

Sự linh hoạt là điều cần thiết khi điều hướng loại chuyển đổi này và công ty của bạn cần có khả năng xoay vòng và thích ứng nếu cần.

Hai ví dụ tuyệt vời về chuyển đổi kỹ thuật số. Có một số ví dụ tuyệt vời về các tổ chức đang bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số. Dưới đây là hai thương hiệu nổi tiếng trong các ngành công nghiệp khác nhau để truyền cảm hứng cho bạn về những gì có thể đạt được.

Chuôi của hàng Domino chuyển đổi số

Chuỗi cửa hàng bánh pizza nổi tiếng Domino’s bắt đầu hoạt động từ những năm 1960 và đã chuyển đổi để trở thành ‘doanh nghiệp ưu tiên kỹ thuật số thực sự’. Vào năm 2021, 91% doanh số bán hàng của nó được thực hiện thông qua các kênh kỹ thuật số, theo Marketing Week.

Nơi từng tưởng chừng phá sản, hoạt động kinh doanh truyền thống đã xoay chuyển tình thế vào năm 2011. Vị CEO lúc bấy giờ đã giao nhiệm vụ cho nhóm CNTT giúp bất kỳ khách hàng nào có điện thoại thông minh có thể đặt bánh pizza dễ dàng trong 17 giây, một tia sáng để chuyển mình cho doanh nghiệp!

Ứng dụng Domino’s ra đời (và ngành nhà hàng bị gián đoạn) và việc giao hàng giờ đây thậm chí còn dễ dàng hơn vì xe đạp điện và giao hàng tự lái đã biến doanh nghiệp này thành một doanh nghiệp mang lại doanh thu 4,36 tỷ đô la vào năm 2021.

Chuyển đổi số tai Nike

Là một trong những thương hiệu lớn nhất hành tinh, biểu tượng swoosh của Nike có thể được nhận ra ngay lập tức. Nhưng ngay cả Nike cũng cần trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì tính cạnh tranh và có mặt ở nơi có khách hàng của họ – trực tuyến.

Được trang bị sự lãnh đạo mạnh mẽ, Nike đã chuyển đổi tư duy, chuỗi cung ứng và thương hiệu của công ty. Công ty tập trung vào phân tích dữ liệu mạnh mẽ hơn, cập nhật chiến lược thương mại điện tử, đưa ra các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ và tăng cường bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Ngoài ra, các cửa hàng ý tưởng đã được thử nghiệm vào năm 2018 và cơ hội thành viên đã được mở rộng.

Thương hiệu cũng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng và thúc đẩy các sáng kiến xã hội của mình để xây dựng cộng đồng. Loạt bài đăng trên Twitter này nhằm quảng bá Tuần lễ Nhận thức về Sức khỏe Tâm thần giữa các vận động viên.

Giám đốc tài chính của Nike, Matt Friend cho biết: “Người tiêu dùng tiếp tục chuyển sang kỹ thuật số để tìm sản phẩm họ yêu thích và trải nghiệm kỹ thuật số của NIKE tiếp tục xây dựng kết nối người tiêu dùng sâu sắc và chiếm thị phần kỹ thuật số trong bốn năm qua.”

COVID đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào?

Doanh số bán hàng thương mại điện tử bùng nổ trong đại dịch Covid-19. Tại Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã chi 870 tỷ USD trực tuyến vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.

Theo Digital Commerce 360, nếu đại dịch không xảy ra, doanh số thương mại điện tử sẽ không đạt mức đó cho đến năm 2023 (hai năm sau).

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Chuyển đổi số cho Doanh Nghiệp

Lợi ích của chuyển đổi số

Có nhiều lợi ích khi chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp và lực lượng lao động của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng
  • Thúc đẩy thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu
  • Khuyến khích hợp tác
  • Cải thiện trải nghiệm của nhân viên
  • Tăng cường đổi mới và nhanh nhẹn
  • Cập nhật kỹ năng và kiến thức
  • Thúc đẩy một nền văn hóa kỹ thuật số
  • Hợp nhất quy trình & hoạt động

Liên hệ mua tên miền, hosting, email doanh nghiệp:

Fanpage: www.facebook.com/ChuyendoisoDoanhNghiepToandien

Website: hosting.org.vn

Hotline: 1900 2929 44 (Phím 3)