Cách viết nội dung SEO: 8 mẹo và kỹ thuật chất lượng

Cách viết nội dung SEO: 8 mẹo và kỹ thuật chất lượng

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một tập hợp các kỹ thuật được thiết kế để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Nói cách khác, đó là một quá trình tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn để làm cho nó xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Hai số liệu thống kê này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về việc xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng như thế nào:

Ít hơn 1% người dùng nhấp vào liên kết không có trên trang 1 của kết quả tìm kiếm của Google.

Sử dụng thẻ tiêu đề được tối ưu hóa cho SEO để thay thế thẻ tiêu đề hiện có có thể tăng số lần nhấp vào trang lên hơn 400%.

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong vũ trụ SEO là nội dung. Cụ thể hơn, nội dung SEO—nội dung được thiết kế để xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Nội dung chất lượng cao là nền tảng để xây dựng tất cả các công cụ, chiến thuật và chiến lược SEO khác.

Tuy nhiên, tất cả nội dung không tự động thu hút lưu lượng truy cập của khách truy cập. Nó phải được tạo ra theo cách cung cấp cho người tiêu dùng những gì họ đang tìm kiếm. Nội dung của bạn phải có giá trị hữu hình về mức độ liên quan, thông tin chi tiết hoặc kiến thức chuyên môn để nội dung đó tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào trong SEO. Chỉ khi đó, trang web của bạn mới có khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập từ các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

  1. Nghiên cứu nội dung của bạn

Nghiên cứu là những gì mang lại cho nội dung giá trị của nó. Từ góc độ SEO, nội dung bao gồm mọi thứ từ bài đăng trên blog, mô tả sản phẩm và lời chứng thực đến chú thích, yếu tố tương tác và trang đích.

tìm kiếm nội dung
tìm kiếm nội dung

Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm đi kèm với việc tạo nội dung nguyên bản, nhiều thông tin và hấp dẫn. Loại nội dung bạn muốn tạo, đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu và tác động mà bạn muốn nội dung của mình có là những quyết định phải được đưa ra dựa trên nghiên cứu vững chắc.

Về chiến lược nội dung SEO, nghiên cứu của bạn nên tập trung vào việc trả lời các câu hỏi sau:

Đối tượng mục tiêu của bạn có khả năng tìm kiếm là gì? Trả lời điều này sẽ yêu cầu nghiên cứu từ khóa—quá trình phân tích các từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa tiềm năng, bao gồm cả từ khóa đuôi dài (cụm từ cụ thể), để đưa vào nội dung của bạn. Bao gồm tất cả các từ khóa có liên quan trong nội dung của bạn sẽ nâng cao thứ hạng của nó trong kết quả tìm kiếm.

Nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn trông như thế nào? Nội dung của đối thủ cạnh tranh sẽ cho bạn ý tưởng về nơi bạn cần đạt được về mặt giá trị nội dung. Tìm những lỗ hổng thông tin mà các trang web cạnh tranh đã bỏ qua và cố gắng bổ sung chúng bằng nội dung của bạn. Ý tưởng ở đây là tìm cách tiến xa hơn so với đối thủ và tạo ra nội dung tốt hơn.

Loại nội dung nào hiện đang là xu hướng? Biết những gì mọi người đang tìm kiếm có thể giúp bạn kết nối với họ. Phân tích các truy vấn tìm kiếm phổ biến trên các khu vực và ngôn ngữ thật dễ dàng với các công cụ như Google Xu hướng. Sắp xếp nội dung của bạn phù hợp để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng nhằm hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn.

  1. Xác định độ dài lý tưởng của bài viết

Bạn sẽ cần xem xét hai yếu tố chính khi quyết định thời lượng của một bài đăng hoặc bài viết:

Chủ đề. Nội dung bài viết của bạn đóng vai trò quyết định thời lượng của bài viết. Chẳng hạn, một bài viết DIY có thể cần khá đầy đủ để bao gồm tất cả các bước trong một dự án. Mặt khác, một chủ đề quan tâm chung như đánh giá phim không cần phải dài.

Xác định độ dài lý tưởng của bài viết
Xác định độ dài lý tưởng của bài viết

Người đọc đang tìm kiếm câu trả lời thực tế đơn giản cho một câu hỏi hay họ đang tìm kiếm bối cảnh hoặc sự hiểu biết sâu sắc hơn về một vấn đề cụ thể?

Khoa học vẫn còn mù mờ về chủ đề kích thước nội dung, khi có liên quan đến SEO. Tâm lý chung nói rằng số lượng không phải là dấu hiệu của chất lượng. Bạn có thể có toàn bộ trang văn bản với ít nội dung, trong khi một vài đoạn văn ngắn có thể nói lên rất nhiều điều.

Google đã nhiều lần nhấn mạnh rằng số lượng từ không được tính đến khi xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, các sự kiện khác nên được xem xét. Một nghiên cứu nội bộ năm 2021 của HubSpot đã đưa ra kết luận rằng độ dài lý tưởng của bài đăng trên blog phải nằm trong khoảng từ 2.100 đến 2.400 từ. Mặc dù điều đó có thể đúng với các bài đăng trên blog và các bài viết dài khác, nhưng nó nói rất ít về các định dạng nội dung khác.

Đặt cược tốt nhất của bạn vào việc tận dụng các yếu tố xếp hạng là đảm bảo nội dung của bạn giàu chất. Nhồi nhét từ khóa và xây dựng không cần thiết dường như không giúp được gì.

  1. Viết mô tả meta ngắn gọn

Mô tả meta là bản tóm tắt của một trang web xuất hiện như một phần của kết quả tìm kiếm. Đoạn văn bản này cung cấp cho người dùng ý tưởng về nội dung họ sẽ tìm thấy trên một trang và liệu nội dung đó có liên quan đến tìm kiếm của họ hay không.

Viết một mô tả meta ngắn gọn
Viết một mô tả meta ngắn gọn

Về mặt lý thuyết, mô tả meta có thể dài bất kỳ. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm thường cắt chúng xuống kích thước 150-160 ký tự để có thể đọc được tối ưu. Các thiết bị di động thường chỉ hiển thị khoảng 120 ký tự. Trình bày thông điệp của bạn trong khi vẫn giữ trong giới hạn 120-160 ký tự là một phần quan trọng trong nỗ lực SEO của bạn.

Sử dụng ba mẹo này để giúp bạn viết mô tả meta ngắn gọn và hiệu quả:

Bao gồm các từ khóa trọng tâm. Google trả về kết quả dựa trên số lượng từ khóa tìm kiếm có trong mô tả meta của bạn. Cố gắng bao gồm càng nhiều từ khóa có liên quan nhất càng tốt dựa trên nghiên cứu của bạn. Hãy nhớ rằng mô tả vẫn cần phải đọc tốt để người dùng nhấp qua.

Hãy chắc chắn rằng mô tả phù hợp với nội dung. Mô tả không chính xác hoặc gây hiểu lầm sẽ làm tăng tỷ lệ thoát và khiến bạn mất lòng tin của độc giả. Giữ cho các mô tả của bạn được liên kết chặt chẽ với phạm vi nội dung của bạn. Mô tả của bạn không nên hứa hẹn nhiều hơn nội dung của bạn có thể cung cấp.

Bao gồm một CTA. Được thực hiện một cách thông minh, lời kêu gọi hành động (CTA) có thể rất thuyết phục trong việc khiến người tìm kiếm nhấp vào trang web của bạn. Miễn là nó có liên quan, CTA như “tìm hiểu thêm” hoặc “mua ngay bây giờ” có thể giúp khách truy cập thực hiện một hành động nhất định. CTA hoạt động đặc biệt tốt khi là một phần của quảng cáo chiêu hàng cho các cửa hàng bán lẻ và trang web thương mại điện tử.

  1. Viết nội dung tập trung vào tăng trưởng

Nội dung tập trung vào tăng trưởng là những gì bạn cần để thăng hạng đều đặn trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Điều này liên quan đến việc tạo nội dung liên quan đến ngành của bạn cụ thể để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Viết nội dung tập trung vào tăng trưởng
Viết nội dung tập trung vào tăng trưởng

Nội dung tập trung vào tăng trưởng được xây dựng xung quanh mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số cụ thể, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập vào trang web càng nhanh càng tốt. Bắt đầu bằng cách tập trung vào danh sách các chủ đề nội dung thân thiện với SEO có liên quan đến trang web của bạn. Sau đó, tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó với mục tiêu rõ ràng là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm.

Chiến lược tiếp thị nội dung và SEO này sẽ giúp bạn kết nối với đối tượng mục tiêu của mình, thu hút họ bằng nội dung thông tin và sâu sắc, đồng thời khiến họ quay lại để biết thêm. Ba hành động này sẽ giúp bạn tạo nội dung tập trung vào tăng trưởng hiệu quả.

Biết khán giả của bạn. Biết khán giả của bạn muốn gì là ưu tiên hàng đầu trong việc tạo nội dung. Bạn có thể cải thiện sự hiểu biết của mình về đối tượng bằng cách thực hiện nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin nhân khẩu học, phân tích phản hồi và lời chứng thực của khách hàng cũng như tạo chân dung đối tượng.

Tạo nội dung có giá trị. Bạn chỉ có thể mong đợi kết quả SEO tích cực khi nội dung của bạn có giá trị tiềm ẩn đối với một bộ phận lớn khán giả của bạn. Trích dẫn các nguồn đáng tin cậy để sao lưu dữ kiện của bạn và bao gồm các biểu đồ và số liệu nếu có. Phát triển thẩm quyền trong chủ đề của bạn bằng cách làm cho nội dung của bạn đáng tin cậy, độc đáo và thú vị.

Hãy nhất quán. Trong bối cảnh của SEO, tính nhất quán cắt giảm trên một số khía cạnh. Chất lượng là quan trọng nhất của họ. Giai điệu chung và thái độ của nội dung của bạn là khác. Duy trì tần suất đăng bài mới phù hợp cũng rất quan trọng. Lý tưởng nhất là tạo một lịch trình xuất bản nội dung thường xuyên và để những người viết nội dung của bạn gắn bó với nó.

  1. Viết tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề là yếu tố SEO tạo ấn tượng đầu tiên cực kỳ quan trọng với độc giả tiềm năng. Một tiêu đề hay là một tiêu đề thông minh và khiến người viết cảm thấy hài lòng về nó.

Viết tiêu đề hấp dẫn
Viết tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề hay là một tiêu đề thu hút khán giả, dẫn họ đi qua nội dung của bạn và nhẹ nhàng cho họ thấy một lời nhắc quay lại. Nội dung tuyệt vời nhất trên trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội sẽ không được chú ý nếu không có tiêu đề hấp dẫn.

Những phương pháp hay nhất này có thể giúp bạn phát triển kỹ năng viết tiêu đề của mình:

Bao gồm một đề xuất giá trị. Điều đó có nghĩa là trả lời câu hỏi bất thành văn, “Tôi được lợi gì?” Một đề xuất giá trị lý tưởng là cung cấp cho người đọc lý do để đọc nội dung của bạn. Lý do đó có thể là cơ hội để biết điều gì đó mà họ không biết hoặc lời hứa về một lợi ích hữu hình (như giảm giá hoặc quà tặng miễn phí), bất kỳ thứ gì khiến họ nhấp chuột.

Đặt một câu hỏi. Chuyển đổi các câu tiêu đề thành câu hỏi khơi gợi sự tò mò của người đọc. Đó cũng là một cách để thu hút người đọc theo hướng bài viết của bạn. Tất cả các truy vấn tìm kiếm cuối cùng đều là câu hỏi, ngay cả khi chúng có thể không được đóng khung như vậy. Sử dụng tiêu đề có dấu chấm hỏi ở cuối đi kèm với lời hứa tự động đưa ra câu trả lời cho người tiêu dùng.

Sử dụng số. Bạn hoàn toàn có thể không đọc bài viết này nếu chúng tôi chỉ nói “một số mẹo và kỹ thuật” trong tiêu đề thay vì “8 mẹo và kỹ thuật”. Sử dụng các số có liên quan trong tiêu đề là một cách định lượng giá trị của một phần nội dung. Nó cho độc giả biết chính xác những gì mong đợi. Các số liệu, số liệu thống kê và tỷ lệ phần trăm đều có thể bổ sung giá trị cho dòng tiêu đề của bạn.

  1. Nhắm mục tiêu các đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là một phần văn bản được đánh dấu xuất hiện ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google (SERP). Google gọi không gian này là “Vị trí 0”. Đoạn trích nổi bật trả lời truy vấn tìm kiếm trực tiếp với thông tin có liên quan từ trang xếp hạng hàng đầu. Đoạn trích nổi bật được đặt phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền để người tìm kiếm có thể nhận được thông tin chính trực tiếp từ trang kết quả.

Nhắm mục tiêu đoạn trích nổi bật
Nhắm mục tiêu đoạn trích nổi bật

Vì đoạn trích chỉ cung cấp một đoạn trích, khách truy cập sẽ cần nhấp qua trang web để biết thông tin đầy đủ mà họ đang tìm kiếm. Do đó, các trang web xuất hiện dưới dạng đoạn trích nổi bật có thể mong đợi nhiều lưu lượng truy cập hơn và tỷ lệ nhấp cao hơn.

Đoạn trích nổi bật có bốn dạng: đoạn văn, danh sách, bảng và video. Đây là cách bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình cho các đoạn trích nổi bật:

Học hỏi từ các đoạn trích của đối thủ cạnh tranh. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Semrush để xác định các nhóm từ khóa mục tiêu được liên kết với đoạn trích. Sử dụng các từ khóa cụ thể này để tối ưu hóa nội dung của bạn nhằm xếp hạng cho các đoạn trích nổi bật.

Biết ý định tìm kiếm. Xác định ý định đằng sau mỗi truy vấn tìm kiếm trả về một đoạn mã. Người tìm kiếm đang tìm kiếm câu trả lời ở một trong bốn định dạng: câu trả lời thực tế (dữ liệu), câu trả lời chi tiết (thông tin), so sánh hoặc video.

Tạo nội dung tốt hơn. Thêm nhiều giá trị hơn cho nội dung của bạn so với các trang web cạnh tranh bằng cách bao gồm các tham chiếu, số liệu thống kê và ví dụ. Tập trung vào nội dung dựa trên nghiên cứu hơn là ý kiến. Chọn chất lượng nội dung hơn số lượng.

  1. Thêm hình ảnh với văn bản thay thế

Văn bản thay thế (viết tắt của văn bản thay thế) là một phần của mã HTML được sử dụng để mô tả hình thức hoặc chức năng của hình ảnh trang web hoặc đồ họa thông tin. Văn bản thay thế không chỉ cần thiết cho SEO mà còn để nâng cao khả năng truy cập và trải nghiệm người dùng. Nó được đọc to bởi trình đọc màn hình, giúp người khiếm thị dễ dàng truy cập tài nguyên trực tuyến.

Thêm hình ảnh với văn bản ALT
Thêm hình ảnh với văn bản ALT

Hình ảnh chiếm hơn 22% trong tất cả các truy vấn tìm kiếm. Điều đó làm cho văn bản thay thế trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Dưới đây là các mẹo hàng đầu của chúng tôi để viết văn bản thay thế hiệu quả:

Giữ cho nó ngắn gọn. Trình đọc màn hình và các công nghệ hỗ trợ khác không đọc văn bản thay thế vượt quá 125 ký tự. Vì vậy, hãy mô tả của bạn trong giới hạn đó.

Bao gồm từ khóa chính. Điều này cung cấp ngữ cảnh về hình ảnh và trang có hình ảnh đó. Lý tưởng nhất là sử dụng các biến thể từ khóa hoặc từ đồng nghĩa của từ khóa chính trong văn bản thay thế.

Tránh văn bản phụ. Các mô tả tiêu chuẩn như “hình ảnh của” hoặc “hình ảnh của” là không cần thiết trong văn bản thay thế vì điều đó đã được ngụ ý.

Đừng lặp lại chú thích. Sử dụng văn bản thay thế để thêm thông tin về hình ảnh thay vì lặp lại nội dung đã viết trong chú thích. Điều này giúp tránh dư thừa.

Hãy xem hướng dẫn này để biết thêm thông tin chi tiết về cách viết văn bản thay thế hiệu quả.

  1. Sử dụng liên kết một cách chiến lược

Một trong những số liệu chính mà thuật toán của Google ban đầu sử dụng để xếp hạng kết quả tìm kiếm là số lượng liên kết trên một trang web. Thời gian đã thay đổi, nhưng các liên kết vẫn là một yếu tố SEO quan trọng sau nội dung và mật độ từ khóa.

Sử dụng liên kết một cách chiến lược
Sử dụng liên kết một cách chiến lược

Liên kết nội bộ (kết nối một trang trên trang web của bạn với một trang khác) giúp Google hiểu mức độ liên quan, mối quan hệ và giá trị của các trang khác nhau trên trang web của bạn. Liên kết ngoài hoặc liên kết ngược (kết nối trang web của bạn với các trang web khác) xác định mức độ liên quan và mức độ phổ biến SEO của một trang web hoặc trang.

Có sự kết hợp chiến lược của cả hai là một phần quan trọng trong kho vũ khí SEO của bạn. Giá trị của một liên kết được xác định bởi ba yếu tố:

Sự liên quan. Các liên kết liên quan đến ngành của bạn phù hợp hơn để các công cụ tìm kiếm tìm ra nội dung trang web của bạn và xếp hạng trang web cao hơn.

Thẩm quyền. Liên kết từ các trang web có uy tín hoặc phổ biến có giá trị hơn so với những liên kết từ những trang ít được biết đến.

Đa dạng. Có một hồ sơ liên kết đa dạng tự nhiên (từ blog, thư mục trang web, trang web đánh giá, v.v.) cũng là chìa khóa để xếp hạng SEO cao hơn.

Cuối cùng, hãy sử dụng anchor text ngắn, phù hợp và hợp lý cho các liên kết của bạn. Neo là văn bản có thể nhấp thường có màu xanh lam và được gạch chân. Neo sẽ tự động chuyển tải giá trị của liên kết. Ví dụ: “dữ liệu mới nhất” hoặc “kết quả nghiên cứu”.

Ngoài ra, hãy cố gắng tránh các cụm từ lỗi thời và chung chung như “nhấp vào đây” hoặc “nhấn nút này”.

CÔNG TY CP ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TC 

Fanpage: www.facebook.com/ChuyendoisoDoanhNghiepToandien

Website: hosting.org.vn

Hotline: 1900 2929 44 (Phím 3)

Số điện thoại: 0868 77 39 39

Địa chỉ: 745 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh