Tên miền .VN nâng tầm thương hiệu Việt
Việc VNNIC ra mắt logo chính thức cho tên miền quốc gia “.VN” với thông điệp “.VN nâng tầm thương hiệu Việt” là một bước ngoặt trong thể hiện rõ vai trò và tầm quan trọng của tên miền .VN trong kinh doanh trực tuyến.
Trong những năm gần đây, tiếp thị trực tuyến đã và đang trở thành xu thế tất yếu tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng, tên miền quốc gia .VN sẽ là một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp trong việc triển khai các kênh tiếp thị trực tuyến.
Ngày càng nhiều kênh tiếp thị trực tuyến ra đời giúp các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong kinh doanh và tăng doanh số nhanh chóng bởi khả năng tiếp cận khách hàng nhanh nhất và rộng lớn nhất. Trong số các kênh đó thì Facebook và Google là hai kênh tiếp thị trực tuyến phổ biến nhất. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nếu doanh nghiệp mỗi tháng chi 1 tỷ đồng cho tiếp thị trực tuyến thì có thể có đến 900 triệu đồng đổ vào 2 kênh Facebook và Google. Tiếp theo đó là các kênh Email, Zalo, Mobile Messaging, Affiliate,… lần lượt chia nhau thị phần còn lại.
Tuy nhiên, dù các doanh nghiệp có đầu tư vào kênh nào đi nữa thì, để tăng hiệu quả bán hàng, các kênh tiếp thị trực tuyến đều phải dẫn đến một trang đích cụ thể như landing page hoặc website thương mại điện tử…
Có nhiều tiêu chí để đo lường hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị trực tuyến, như lượt xem, lượng like, share, tương tác… nhưng tỉ lệ chuyển đổi, nghĩa là chỉ số click vào liên kết website dẫn đến hành động mua hàng thành công là kết quả và cũng là mục đích cuối cùng của tiếp thị.
Theo số liệu khảo sát của VECOM công bố vào đầu năm 2017, có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng; 46% doanh nghiệp cho biết đơn hàng tới chủ yếu từ cửa hàng, 38% tới từ website, 29% tới từ các sàn thương mại điện tử, 13% từ Facebook và 4% tới từ các kênh khác. Như vậy website vẫn tiếp tục là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất.
Để tận dụng tốt nhất tiếp thị trực tuyến, các doanh nghiệp cần đầu tư cho mình tên miền phù hợp, dễ dàng quảng bá trên các kênh tiếp thị, đồng thời chú trọng xây dựng nội dung trang web để giới thiệu đến người tiêu dùng. Tên miền không chỉ là tên gọi, mà còn là từ khoá gợi nhớ, là thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, tên miền còn cho thấy xuất xứ của doanh nghiệp, niềm tin của khách hàng… Bên cạnh tên miền chính cho website, việc mua các tên miền phụ cho chiến dịch tiếp thị cũng là gợi ý tốt giúp doanh nghiệp có thể quảng bá riêng cho từng sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến dịch.
Vì sao chọn tên miền .VN?
Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), các website với đuôi tên miền .VN sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ bị gián đoạn truy cập khi mất liên lạc quốc tế. Với máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam, khi mất liên lạc quốc tế như những trường hợp đứt cáp quang biển thì liên lạc và giao dịch Internet trong nước vẫn còn nguyên.
Ngoài ra, do hệ thống quản lý chặt chẽ từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tên miền .VN cũng hạn chế được rủi ro xảy ra vi phạm và tranh chấp thương hiệu hơn các tên miền khác.
Tên miền .VN có đặc thù về xuất xứ, đem lại niềm tin cho khách hàng khi khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào doanh nghiệp Việt và khi thông tin khai báo được quản lý chặt chẽ.
Cuối cùng, doanh nghiệp nên chọn tên miền .VN vì tên đẹp vẫn còn và là cơ hội để giữ ngay thương hiệu Việt trước khi phải mua lại với giá cắt cổ.