30% doanh nghiệp từng gián đoạn dịch vụ vì sự cố mạng

30% doanh nghiệp từng gián đoạn dịch vụ vì sự cố mạng

30% doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đối mặt với ngưng trệ dịch vụ kéo dài trong 24 giờ vì các vấn đề an ninh mạng trong năm 2019.

Ngày 13/11, Cisco công bố kết quả nghiên cứu so sánh khả năng bảo mật ở châu Á – Thái Bình Dương năm 2019, dựa trên phản hồi của gần 2.000 chuyên gia về an ninh bảo mật trong khu vực.

Ông Kerry Singleton, Giám đốc phụ trách giải pháp An ninh bảo mật của Cisco, cho biết trung bình trên thế giới, tỷ lệ các tổ chức và doanh nghiệp gặp sự cố gián đoạn dịch vụ trong 24 giờ hoặc dài hơn vì sự cố an ninh mạng là 4%, còn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 23%. Trong khi đó tại Việt Nam, năm 2018, tỷ lệ này là 15% nhưng đến 2019 đã nhân đôi thành 30%. Singleton cho biết

“Các chuyên gia an ninh ở Việt Nam khá bận rộn. 36% số người tham gia nói họ nhận được hơn 10.000 nguy cơ cảnh báo nguy hiểm chỉ trong một ngày, trong khi 26% khác nhận được tới 50.000 cảnh báo một ngày”, ông Singleton nói.

Tuy nhiên, Việt Nam lại đang hoạt động tích cực về bảo mật hơn so với mặt bằng chung trong khu vực. Các doanh nghiệp trong nước đã tiến hành điều tra 51% các cảnh báo, trong khi tỷ lệ này ở khu vực là 44%. Trong số các mối đe dọa được điều tra, 45% được giải quyết.

Doanh nghiệp Việt cũng đã giảm được đáng kể các tổn thất tài chính. 18% cho biết các sự cố vi phạm mạng tồi tệ trong năm qua khiến họ tổn thất hơn một triệu USD. Trong khi đó, năm 2018, 77% doanh nghiệp thừa nhận chịu thiệt hại từ một triệu USD trở lên.

“Càng ngày sẽ càng có nhiều người dùng và nhiều thiết bị kết nối mạng trong các năm tới, đem lại nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, nhưng cũng khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều mối nguy cơ và rủi ro an ninh mạng hơn. An ninh mạng không thể là những xử lý tình huống, mà cần trở thành nền tảng ưu tiên cho bất kỳ nỗ lực chuyển đổi số nào”, bà Lương Thị Lệ Thuỷ, Tổng giám đốc Cisco Việt Nam, nhận định.

#ChâuAn