Thực thi chiến lược hiệu quả bằng OGSM
Để nắm đươc chi tiết cách thức xây dựng được một bản đồ chiến lược OGSM, các bạn hãy đọc đến cuối bài để thấy rằng, một tiệm bánh còn có thể xây dựng được OGSM, chắc chắn bạn sẽ xây dựng được cho công ty mình.
Nhà huấn luyện doanh nghiệp I Business Coach sẽ cùng bạn làm rõ các vấn đề này trước tiên.
OGSM là gì?
OGSM là viết tắt của Objective, Goals, Strategy và Mearsure và là một kế hoạch kinh doanh trong một trang giấy (One Page Plan) xác định “những gì” bạn muốn đạt được và “làm thế nào” bạn sẽ đạt được nó. Sử dụng mẫu OGSM, khuôn khổ được tạo từ trên xuống theo thứ tự đặt Mục tiêu và Chỉ tiêu trước và sau đó xác định các chiến lược và biện pháp (cách thức).
Phương pháp OGSM đã được phổ biến khi nó được triển khai tại các công ty chủ lực như P&G hoặc Coca-Cola. Và bạn cũng có thể áp dụng nó cho doanh nghiệp của mình!
Tầm quan trọng của phương pháp OGSM
Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng 2/3 chiến lược đáng kinh ngạc đã thất bại. Sức mạnh của phương pháp OGSM nằm ở việc tạo ra một trang tổng quan đơn giản nhưng tinh tế về chiến lược kinh doanh và kế hoạch thực hiện của nó.
Do đó, OGSM xây dựng “những gì” bạn muốn đạt được và “cách” bạn sẽ đạt được nó.
Lợi ích khi sử dụng OGSM tăng gấp ba lần:
Rõ ràng: định dạng một trang đơn giản tạo ra sự rõ ràng và minh bạch về hướng đi của doanh nghiệp.
Sự liên kết: liên quan đến Team-work trong quá trình tạo ra và thực hiện OGSM nhằm tạo ra sự ăn ý và đảm bảo tính phân tầng của chiến lược trong toàn bộ tổ chức.
Thực thi: mục tiêu Objective và Chỉ tiêu Goals của doanh nghiệp được kết nối rõ ràng với các chiến lược, hành động và biện pháp để đảm bảo kế hoạch đó trở thành hiện thực.
Mô tả các thành tố chính của OGSM
O – Objective là viết tắt của Mục tiêu (định tính)
Mục tiêu là một tuyên bố định tính về tham vọng của bạn. Nó mô tả trạng thái tương lai của tổ chức của bạn. Nó là đích đến của cuộc hành trình của bạn ở Trung Hạn.
Mục tiêu phải khá cụ thể và không thể nhầm lẫn với những gì bạn đang hướng tới để đạt được trong một khoảng thời gian đã chọn. Đối với kế hoạch kinh doanh hàng năm có thể là 1 năm hoặc đối với các chiến lược dài hạn hơn thường là 3-5 năm.
Các ví dụ có thể bao gồm “Trở thành công ty dẫn đầu ngành hàng được công nhận về kem đánh giày trên thị trường” hoặc “Nhân đôi thị phần của chúng tôi trong điện thoại di động chạy bằng than” (mặc dù tôi không chắc đó là phân khúc bền vững để nhắm mục tiêu… Nhưng hãy nói thêm về việc nhắm mục tiêu sau này).
Lưu ý rằng đây không phải là một tuyên bố về tầm nhìn hay sứ mệnh hay một giấc mơ rộng mở. Tuy nhiên, nó có thể là một ưu tiên hoặc một cột mốc quan trọng trong việc theo đuổi tầm nhìn của bạn. Trên thực tế, đối với các kế hoạch kinh doanh hàng năm, chúng tôi coi mục tiêu là một lĩnh vực trọng tâm trong năm vì tôi muốn thực hiện tầm nhìn của mình.
Về vấn đề thời gian, sự rõ ràng về mục tiêu là hoàn toàn quan trọng vì nó hướng dẫn phần còn lại của OGSM. Điều quan trọng là tất cả các bên liên quan phải hiểu và đồng ý với mục tiêu.
G là viết tắt của Goals (chỉ tiêu định lượng)
Goals là mô tả định lượng về chỉ tiêu của bạn. Chỉ tiêu sẽ biến tuyên bố mục tiêu định tính của bạn thành các số liệu có thể đo lường được. Đây là những con số đại diện cho trạng thái tương lai và giúp bạn đo lường xem bạn có thành công hay không.
Mục tiêu và chỉ tiêu cùng mô tả NHỮNG GÌ bạn muốn đạt được.
Ví dụ về các Chỉ tiêu là doanh thu, tăng trưởng hoặc chỉ tiêu lợi nhuận cụ thể. Các ví dụ khác có thể bao gồm Chỉ tiêu tiết kiệm chi phí, thị phần hoặc mức độ dịch vụ. Trong các kế hoạch hoạt động hơn, đây có thể chỉ đơn giản là số lượng khách hàng mới có được hoặc thời gian chu kỳ quy trình.
Điểm mấu chốt là Chỉ tiêu của bạn cần phải phù hợp với mục đích và khung thời gian của mục tiêu. Nếu mục tiêu của bạn là đạt được mức tăng trưởng doanh thu đột phá, hãy chọn các mục tiêu như doanh thu bán hàng, thị phần, khách hàng tiềm năng hoặc cơ hội. Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện năng suất, hãy chọn tỷ lệ hoàn vốn, tỷ lệ chi phí hoạt động hoặc số lượt tồn kho chẳng hạn.
Để có ý nghĩa, chúng tôi khuyến khích bạn chọn không quá 5 mục tiêu. Đây phải là những chỉ số quan trọng cho dù bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không. Họ không cần phải đại diện cho mọi KPI bạn có trên bảng điều khiển hoạt động của bạn. Đo lường những gì quan trọng. Không nhiều không ít.
S là viết tắt của Strategy – chiến lược
Các chiến lược là những sáng kiến chính mà bạn thực hiện để thực hiện mục tiêu và đạt được mục tiêu của mình. Chiến lược là bản mô tả định tính lộ trình thành công của bạn. Đây là những lựa chọn bạn thực hiện để giành chiến thắng.
Hay nói cách khác, nếu có “1.000 con đường đến Rome”, thì các chiến lược sẽ mô tả cách bạn chọn để thực hiện.
Khi nói đến chiến lược, lựa chọn từ ngữ là rất quan trọng. Thời gian của bạn có hạn, nguồn lực của bạn là hữu hạn. Bạn không thể làm mọi thứ. Bên cạnh đó, OGSM là một kế hoạch dài một trang. Vì vậy, việc lựa chọn các chiến lược hiệu quả nhất, có khả năng xảy ra cao nhất cho phép bạn thành công là điều quan trọng.
Theo kinh nghiệm của tôi, tập trung vào 3-5 chiến lược là tốt nhất. Điều này cho phép bạn tập trung đầy đủ mà không cần đặt tất cả trứng vào một giỏ.
Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về cách phát triển các chiến lược hoạt động.
M là viết tắt của Mearsure – các biện pháp, sáng kiến và “chỉ số” đo lường
Các thước đo mô tả kế hoạch hành động cụ thể và các thước đo cho từng chiến lược. Các thước đo định lượng các chiến lược và làm rõ ai làm gì khi nào.
Trong cuốn sách xuất sắc và thiết thực “Chiến lược kinh doanh 1 trang”, van Eck & Leenhouts thực sự chia các thước đo thành một bảng điều khiển và một kế hoạch hành động. Đây là một cách rất hữu ích để đảm bảo rằng mỗi chiến lược được thực hiện bằng cách thực hiện kế hoạch hành động cụ thể và theo dõi tiến độ trên bảng điều khiển với các chỉ số hiệu suất chính đã chọn.
Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về cách thiết lập các biện pháp hiệu quả để thực hiện chiến lược của bạn.
Làm thế nào để thiết lập một OGSM cho việc kinh doanh của bạn?
6 bước cơ bản thiết lập môt OGSM:
Bước 1: Bắt đầu với một tuyên bố khách quan mạnh mẽ mô tả rõ ràng định hướng tương lai của doanh nghiệp. Sau đó chuyển mục tiêu định tính thành 3-5 mục tiêu định lượng có liên quan. Mục tiêu và Chỉ tiêu cùng mô tả NHỮNG GÌ bạn muốn đạt được.
Bước 2: Sau đó, đưa ra các lựa chọn về 3-5 chiến lược xác định cách thức triển khai các nguồn lực để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu đề ra. Kiểm tra xem các chiến lược có đáp ứng đủ tất cả các Chỉ tiêu và phù hợp với Mục tiêu hay không.
Bước 3: đối với mỗi chiến lược, hãy tạo các biện pháp và sáng kiến phù hợp cho phép bạn định lượng từng chiến lược và thúc đẩy việc thực hiện.
Bước 4: Chuyển mỗi chiến lược thành 2-3 chỉ số xác định thành công và soạn thảo 2-3 sáng kiến giúp bạn biến chiến lược thành hành động.
Bước 5: Đối với mỗi hành động, sáng kiến, hãy xác định người chăm sóc và thời gian hoàn tất.
Bước 6: Cuối cùng, Ghi lại OGSM hoàn chỉnh trên kế hoạch kinh doanh một trang để hình dung rõ ràng các ưu tiên của doanh nghiệp và cách thức đạt được các mục tiêu.
Đọc thêm về cách tạo OGSM cho doanh nghiệp của bạn tại đây.
Cuối cùng, một kế hoạch chỉ tốt khi nó được thực hiện. Để đạt được mục tiêu và Chỉ tiêu của bạn, hãy thường xuyên xem xét tiến độ thực hiện OGSM của bạn hàng quý. Để làm tốt điều này, hãy đọc 11 bí quyết thực hiện chiến lược thành công tại đây.
Hình ảnh mô hình thực hiện OGSM
Đơn giản hóa chiến lược bằng OGSM và mang lại kết quả
Viết tuyên bố mục tiêu định tính “Setting the Objectives”:
Điều quan trọng là viết một mục tiêu rõ ràng, ngắn gọn vì mọi thứ khác trong OGSM sẽ tuân theo hướng dẫn của nó. Làm cho nó đầy cảm hứng và tham vọng, nhưng có thể đạt được và liên kết chặt chẽ với tình hình của doanh nghiệp.
Thực hiện theo quy trình 5 bước này để viết một tuyên bố khách quan có tác động:
1. Tiến hành phân tích mục đích của doanh nghiệp và tình hình của doanh nghiệp.
2. Xác định khung thời gian cho kế hoạch chiến lược.
3. Suy nghĩ về kết quả bạn muốn đạt được trong khung thời gian đã chọn.
4. Soạn thảo một tuyên bố mục tiêu một câu, áp dụng phương pháp “từng gì một”.
5. Xem lại tuyên bố khách quan và đảm bảo rằng nó không để lại câu hỏi mở.
Phương pháp “One by One” được van Eck và Leenhouts đưa ra trong cuốn sách xuất sắc của họ “Chiến lược kinh doanh 1 trang”. Rất được khuyến khích nếu bạn đang tìm kiếm một hướng dẫn thực tế (xem tại đây để biết thêm các sách mà chúng tôi muốn giới thiệu).
Điền tuyên bố mục tiêu một câu này vào đầu mẫu OGSM nơi có nội dung “Mục tiêu”. Sau đó chuyển sang các Chỉ tiêu. Bạn có thể đọc thêm về cách viết một mục tiêu có ý nghĩa cho kế hoạch chiến lược của mình tại đây.
Thiết lập Chỉ tiêu SMART “Setting the GOALS”
Chỉ tiêu là các chỉ số có thể định lượng giúp chuyển tuyên bố mục tiêu định tính của bạn thành các kết quả có thể đo lường được. Các chỉ tiêu phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn (S.M.A.R.T).
Chúng thường phải bao gồm các mục tiêu tài chính và hoạt động và cho phép bạn đánh giá xem bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình hay không.
Điều quan trọng là phải điều chỉnh việc đặt mục tiêu với khung thời gian của kế hoạch chiến lược của bạn. Nếu bạn đặt chỉ tiêu đạt được mục tiêu của mình trong khoảng thời gian 5 năm, thì mục tiêu của bạn phải xác định được điểm đến của doanh nghiệp sau 5 năm đó.
Đảm bảo rằng bạn bao gồm một mục tiêu cụ thể cho từng phần của tuyên bố mục tiêu của mình. Viết mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng phương pháp “What – How“, bao gồm 1-2 mục tiêu cho mỗi phần “cái gì” và phần “cách thức”, tương ứng.
Cùng mục tiêu và chỉ tiêu của OGSM mô tả “cái gì” trong kế hoạch chiến lược của bạn, tức là bạn muốn đạt được điều gì. Hay nói cách khác, chữ O và G cùng mô tả cụ thể nơi bạn đang hướng tới.
Viết mục tiêu của bạn vào cột “Mục tiêu” của mẫu OGSM. Sau đó chuyển sang Chiến lược.
Đọc thêm về cách thiết lập S.M.A.R.T rõ ràng mục tiêu cho OGSM của bạn tại đây.
Lựa chọn chiến lược để thực hiện
Chiến lược là gì? Về bản chất, chiến lược là sự lựa chọn. Chiến lược mô tả cách bạn quyết định tập trung nguồn lực để đạt được kết quả mong muốn.
Nếu mục tiêu và Chỉ tiêu cùng mô tả nơi bạn đang hướng tới, thì các chiến lược và biện pháp mô tả cách bạn sẽ đạt được điều đó.
Theo kinh nghiệm của tôi, phát triển các chiến lược hiệu quả là một quy trình gồm 5 bước để đưa ra lựa chọn về cách phân bổ sự chú ý và nguồn lực của nhóm bạn:
- Coi mục tiêu và mục tiêu là đích đến của bạn
- Phát triển các giải pháp thay thế chiến lược bằng cách sử dụng phân tích SWOT
- Ưu tiên 3-5 chiến lược
- Kiểm tra xem các chiến lược đã chọn có phù hợp, đủ và rõ ràng không.
- Đặt ra các biện pháp và lập kế hoạch hành động để thúc đẩy việc thực hiện.
- Tương tự như tuyên bố Objectives, chúng tôi khuyên bạn nên viết từng chiến lược bằng cách sử dụng phương pháp “what-by-how”. Điều này làm cho các tuyên bố chiến lược trở nên cụ thể và có thể hành động được.
Sau khi bạn đã thảo luận trong TEAM của bạn về các lựa chọn thay thế chiến lược của mình và chọn ra 3-5 tuyên bố chiến lược mang lại cho bạn cơ hội lớn nhất để đạt được mục tiêu và mục tiêu của mình, hãy viết chúng vào tài liệu OGSM trong phần “Chiến lược”. Đối với mỗi tuyên bố chiến lược, sau đó bạn sẽ xác định các biện pháp có ý nghĩa để thúc đẩy việc thực thi tiếp theo.
Đọc thêm về cách đưa ra các lựa chọn chiến lược cho OGSM của bạn tại đây.
Thiết lập Giải pháp, sáng kiến và Đo lường
M trong OGSM là viết tắt của Mearsure – các biện pháp và sáng kiến – đánh dấu bước cuối cùng trong phương pháp OGSM. Các thước đo là những chỉ số và hành động quan trọng giúp làm rõ ai làm gì vào lúc nào.
Mục tiêu: Các biện pháp lại là các mục tiêu cụ thể chuyển các tuyên bố chiến lược định tính thành các kết quả có thể định lượng được. Lấy cảm hứng từ van Eck và Leenhouts và cuốn sách “Chiến lược kinh doanh 1 trang” của họ, tôi thực sự có thể khuyên bạn nên chia các Biện pháp thành 2 phần:
1. Các chỉ số chính: chọn 2-3 chỉ số xác định thành công cho mỗi tuyên bố chiến lược
2. Kế hoạch hành động: chọn 2-3 hành động hoặc sáng kiến cụ thể để thực hiện từng chiến lược và đạt được các chỉ số chính. Đảm bảo rằng mỗi mục hành động đều có dấu gạch ngang và dòng thời gian rõ ràng. Kiểm tra kỹ với từng người chăm sóc (PIC – Person In Charge) xem họ có nắm rõ những gì Công ty mong đợi ở họ không. Điền các Chỉ số và Hành động chính vào Mẫu OGSM trong phần “Các biện pháp/Đo lường”. Đọc thêm về cách chia nhỏ các chiến lược thành các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy việc triển khai tại đây.
Hoàn tất Mẫu OGSM
Khi bạn đã hoàn thành mẫu OGSM của mình, hãy xem lại một lần nữa xem kế hoạch một trang đã hoàn thành chưa và nó có phù hợp hay không.
Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:
Mục tiêu và Chỉ tiêu có phù hợp với khung thời gian của kế hoạch chiến lược không?
Các Chiến lược có rõ ràng và đủ để đạt được từng kết quả mong muốn, tức là tất cả các mục tiêu và các thành phần của mục tiêu không?
Các Biện pháp và sáng kiến có phù hợp rõ ràng với các Chiến lược không và chúng có rõ ràng và đủ để đạt được từng sáng kiến chiến lược không?
Tất cả các hành động có cụ thể với người chăm sóc và lịch trình rõ ràng không?
Các tài nguyên cần thiết có sẵn và đủ để triển khai OGSM và thúc đẩy thực thi thành công không?
Nếu tất cả các câu hỏi này có thể được trả lời bằng “có” thì bạn đã hoàn thành mẫu OGSM.
Xin chúc mừng!! Bây giờ, hãy tự nghĩ về phía trước và sau đó đọc tiếp để xem một OGSM đã hoàn thành có thể trông như thế nào.
Tình huống thực tế – thiết lập môt OGSM
“Tony biến tiệm pizza của mình thành nhà hàng Ý bằng OGSM như thế nào”
Tony là một nhân vật hư cấu đã áp dụng phương pháp OGSM vào chiến lược trong kinh doanh nhà hàng của mình.
Trong ví dụ hư cấu này, bạn sẽ học từng bước cách áp dụng phương pháp OGSM để lập kế hoạch chiến lược trong một doanh nghiệp nhỏ.
Tình huống về tiệm bánh của Tony và cơ duyên với OGSM:
Tony là một nhân vật hư cấu đã áp dụng phương pháp OGSM vào chiến lược trong kinh doanh nhà hàng của mình.
Trong ví dụ hư cấu này, bạn sẽ học từng bước cách áp dụng phương pháp OGSM để lập kế hoạch chiến lược trong một doanh nghiệp nhỏ.
Tony là chủ của một chuỗi nhà hàng pizza nhỏ có tên là Tony’s Pizza. Có hai địa điểm trong khu vực AAA. Sau nhiều tuần phân vân, liệu các doanh nghiệp nhỏ có nên lập kế hoạch chiến lược hay không, Tony đã tập hợp TEAM của mình để xem xét chiến lược của họ và xác định các lĩnh vực phát triển mới.
Sau khi đăng ký BusinessCoach.pro.vn, Tony đang bắt đầu thảo luận về sứ mệnh của doanh nghiệp.
“Dễ dàng!”, Stefano, bếp trưởng của chuỗi và nhà thiết kế thực đơn của chuỗi thốt lên. “Tất cả những gì chúng tôi phải làm là mở rộng thực đơn ngoài pizza. Chúng tôi là một nhà hàng gia đình Ý sau tất cả! Thực khách muốn antipasti và secondi! ”.
“Nhà hàng gia đình Ý?” Jen bối rối hỏi. Jen là vợ của Tony và soát tài chính của công ty. “Thành thật mà nói, chúng tôi là một tiệm bánh pizza. Chúng tôi làm bánh pizza và bán bánh pizza. Mọi người đến đây vì chúng tôi có bánh pizza ngon nhất với giá tốt nhất. Mọi người không đến đây để “trải nghiệm ăn uống” ”.
Brian, tài xế giao hàng bán thời gian, nhìn lên từ điện thoại thông minh của mình. “Thực ra, thỉnh thoảng tôi vẫn được hỏi khi giao pizza rằng liệu chúng tôi chỉ là dịch vụ giao bánh pizza hay liệu chúng tôi có nhà hàng ngồi tại chỗ hay không. Có vẻ như khách hàng không biết đến hai địa điểm nhà hàng của chúng tôi”.
Tony nhận ra rằng điều này sẽ khó khăn hơn anh ấy mong đợi. Mười phút sau cuộc họp và không có sự thống nhất về loại hình kinh doanh mà họ thực sự đang điều hành ngày hôm nay: một nhà hàng gia đình, một tiệm pizza hay dịch vụ giao bánh pizza?
Tony nhận thấy rằng sự rõ ràng về công việc kinh doanh của ngày hôm nay là cần thiết trước khi họ có thể thảo luận về cách xác định các cơ hội phát triển trong tương lai.
Thiết lập Objectives – tiền đề cho thiết lập OGSM
Đánh giá hoạt động kinh doanh là một hành trình thú vị cho Tony và nhóm của anh ấy cho đến nay. Họ đã nghiên cứu tài chính kinh doanh của mình và phản hồi của khách hàng. Họ đã xem xét dữ liệu kinh tế địa phương và sàng lọc thông tin chi tiết về cạnh tranh. Tony và Jen thậm chí còn ăn tối vài lần ở các nhà hàng khác nhau trong thành phố để xem các nhà hàng khác đang làm gì.
Tony rất vui khi biết khách hàng yêu thích bánh pizza của họ đến mức nào. Đặc biệt là bột bánh pizza của họ và nước sốt pizza bí mật của gia đình anh ấy đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Tony đã giới thiệu công thức món Sicilian của bà mình cách đây 4 năm và kể từ đó pizza của họ gần như bán hết.
Trong phân tích của họ, Tony đã rất ngạc nhiên khi thấy số liệu tăng trưởng dân số ở khu vực AAA và GDP bình quân đầu người tăng. Đúng là ngày càng nhiều gia đình trẻ đã chuyển đến thị trấn của họ từ thành phố trong 5 năm qua kể từ khi đường liên bang mới được xây dựng. Nhưng anh không nhận ra rằng thị trấn đã trở nên lớn hơn bao nhiêu.
Nói chuyện với thị trưởng, phòng thương mại và các chủ doanh nghiệp nhỏ khác, Tony biết được rằng thị trấn của họ đã trở thành nơi ở phổ biến cho các gia đình tìm kiếm thêm không gian bên ngoài thành phố nhưng không sẵn sàng từ bỏ lối sống thành phố hiện đại của họ.
Điều duy nhất còn thiếu thực sự là nhiều lựa chọn ăn uống hơn. Có một vài nhà hàng pizza, chuỗi thức ăn nhanh và một nhà hàng bít-tết. Rốt cuộc, họ đã làm tốt trong bối cảnh này với tiệm bánh pizza của họ trong nhiều năm. Nhưng Tony tò mò liệu một nhà hàng gia đình ngồi xuống phù hợp với các món ăn Ý có phải là một địa điểm phổ biến chưa được phục vụ hay không.
Sau khi nghiên cứu sâu hơn về khả năng này, Tony và nhóm của anh ấy đã đưa ra quyết định. Họ đã biến một trong những tiệm bánh pizza của họ thành một nhà hàng gia đình. Tony đã nắm bắt được mục tiêu của họ:
Objective của TONY là mở rộng ngoài những chiếc pizza thơm ngon để trở thành một nhà hàng Ý đáng tin cậy, nơi các gia đình cảm thấy như ở nhà bằng cách cung cấp các bữa ăn Ý mới nấu thú vị.
Tony nhìn lên và cảm thấy tự hào. Điều này nghe có vẻ như một mục tiêu tuyệt vời. Anh có thể nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt khách hàng vui vẻ và ngửi thấy mùi hương say mê của các món Ý tươi ngon đang được phục vụ.
Xác định rõ GOALS trong OGSM.
Tony đã quyết định đi ngủ với tuyên bố Objectives mới được soạn thảo của mình. Đây là điều mà anh đã học được từ người mẹ quá cố của mình: không nên xem nhẹ những quyết định quan trọng. Tony vẫn có thể nhớ được giọng bà văng vẳng bên tai anh, “một giấc ngủ ngon sẽ mang lại sự sáng suốt và quyết tâm.”
Cà phê trong tay, Tony và nhóm của anh ấy tiếp tục thảo luận về chiến lược mới của họ. Họ đã tìm cách tạo ra 3-5 sáng kiến chiến lược mạnh mẽ có thể giúp họ biến tiệm bánh pizza của họ thành một nhà hàng Ý mà cư dân địa phương yêu thích.
Nhưng trước tiên, Tony nhắc nhở nhóm của mình, điều quan trọng là phải chuyển tuyên bố Objective thành các mục tiêu có thể định lượng được để họ biết thành công trông như thế nào và có thể đo lường sự tiến bộ của họ.
Tony đã đọc trên BusinessCoach.pro.vn rằng chuyển mục tiêu định tính thành chỉ tiêu có nghĩa là tạo ra các mục tiêu SMART có thể đo lường rõ ràng cho mọi khía cạnh của tuyên bố mục tiêu. Vì vậy, họ đã bắt đầu theo cách này.
Đầu tiên, họ chia các báo cáo mục tiêu thành nhiều phần và viết mỗi phần trên một bảng lật. Sau đó, đối với mỗi phần, họ xác định 1-2 mục tiêu S.M.A.R.T.
Ví dụ vệ Objective, phân Objective thành Goals.
Objective của TONY là mở rộng ngoài những chiếc pizza thơm ngon để trở thành một nhà hàng Ý đáng tin cậy, nơi các gia đình cảm thấy như ở nhà bằng cách cung cấp các bữa ăn Ý mới nấu thú vị và được phân nhỏ như dưới đây: | |
Tony’s đặt mục tiêu mở rộng ra ngoài các món pizza ngon. | Goal: =>Doanh thu $ 50K / tháng,> 50% doanh thu từ các mặt hàng không phải pizza |
Trở thành nhà hàng Ý đáng tin cậy. | Goal: => > 30% người dân ở khu vực ba bang biết đến nhà hàng Ý mới của Tony> 70% khách hàng là khách hàng địa phương lặp lại từ khu vực AAA |
Nơi các gia đình cảm thấy như ở nhà. | Goal => trên 80% khách hàng công nhận Tony’s là “thân thiện với gia đình” và “giản dị” |
Bằng cách cung cấp các bữa ăn thú vị, mới nấu. | Goal => trên 80% khách hàng cho biết “chất lượng món ăn cao”> 90% khách hàng cho biết họ “thích” bữa ăn của mình <1% món ăn được trả lại |
Lựa chọn chiến lược Strategy cho OGSM:
Ban đầu, Tony cảm thấy kỳ lạ khi Jen đề nghị họ thực hiện một phân tích SWOT cho công việc kinh doanh của mình. Dù sao thì họ cũng là một nhà hàng gia đình, anh khẳng định, không phải là một tập đoàn hào nhoáng trong danh sách Fortune 500. Nhưng Jen đã từ chối, như cô vẫn thường làm. Và cuối cùng thì Tony rất vui vì cô ấy đã làm được. Khi họ đang cân nhắc các sáng kiến chiến lược của mình, phân tích SWOT đã trở nên hữu ích.
-
Phân tích SWOT chuẩn bị cho Chọn Chiến lược trong OGSM
Nhóm nghiên cứu đã tranh luận thêm về một số khía cạnh của các nhà hàng Ý thành công mà họ biết. Nhưng càng thảo luận lâu, họ càng quay trở lại hai nguyên tắc quan trọng. Họ muốn tạo ra một nhà hàng vẫn đúng với nguồn gốc và giá trị của Tony, đồng thời nhắc nhở mọi người về di sản tiệm bánh pizza ấm cúng. Và họ muốn đảm bảo rằng nhà hàng là duy nhất cho khu vực AAA và kết hợp các đặc điểm của cộng đồng.
Tony dừng lại, “Chà, thế là xong! Trước khi chúng ta đi xa hơn và xác định chiến lược của mình, hãy biến điều này thành tầm nhìn của chúng ta. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi không chỉ xác định mục tiêu cho 3 năm tới mà còn phải có tầm nhìn dài hạn hơn mà chúng tôi phấn đấu. Tôi muốn mọi người tại Tony’s biết chúng tôi là ai và chúng tôi đại diện cho điều gì. Và tôi muốn những vị khách của chúng tôi cũng cảm nhận được điều đó ”.
Tony bước đến bảng lật và viết bằng những chữ cái lớn: “Thực phẩm Sicillian chính thống, tươi ngon nhất tại nhà trong khu vực AAA”.
Tony lùi lại một bước trước khi anh tiếp cận lại bảng lật và nhấn mạnh những từ mới mẻ, chân thực và quê hương. Vâng, bây giờ họ đã sẵn sàng lựa chọn các sáng kiến chiến lược của mình.
Vào cuối ngày, họ chăm chú vào 5 câu nói viết nguệch ngoạc trên những tấm giấy khổ lớn rải rác. Ngay lúc đó họ biết rằng họ đã đóng đinh nó THÀNH chiến lược…
- Cung cấp các món ăn mà cả gia đình sẽ yêu thích bằng cách phát triển thực đơn Ý chính thống với các món ăn kinh điển mọi thời đại của Tony và các món đặc sản theo mùa luân phiên
- Phục vụ các món ăn ngon, mới nấu bằng cách tìm nguồn cung cấp hầu hết các nguyên liệu tươi từ khu vực AAA của địa phương
- Biến khách hàng thành những vị khách có cảm giác như đang ở nhà bằng cách thiết kế nội thất nhà hàng ấm cúng khiến người ta liên tưởng đến một thị trấn nhỏ của Ý.
- Thuê và đào tạo những nhân viên có kinh nghiệm, những người thể hiện các giá trị của Tony và khiến khách cảm thấy như đang ở nhà.
- Làm cho mọi người trong khu vực AAA biết đến trải nghiệm ăn uống mới của Tony bằng cách triển khai các sáng kiến tiếp thị tạo ra sự quan tâm để dùng thử Món ăn Tony’s mới.
Xác định Sáng kiến – Giải pháp thực thi và ĐO LƯỜNG trong OGSM
Đó là một ngày tồi tệ.
Lò nướng tại vị trí đắc địa của Tony đã bị hỏng ngay khi chúng được làm nóng trước vào buổi sáng trước giờ ăn trưa bận rộn. Thứ Năm là ngày ăn pizza tại một trong những công ty lớn hơn trong thị trấn và nhiều nhân viên thường đến để thưởng thức bữa trưa lập sẵn đặc biệt của Tony vào ngày hôm đó.
Sáng kiến này đã bắt đầu cách đây 5 năm ngay sau khi Tony bắt đầu mở tiệm bánh pizza đầu tiên của mình. Tony đã thua một bàn đau trước chủ doanh nghiệp. Đầu tiên, những gì đang kiếm được lợi nhuận từ một vụ cá cược đã phát triển thành một phong tục hàng tuần: Thứ Năm là ngày ăn pizza! Tuy nhiên hôm nay đó là một cơn ác mộng. Thay vì thực hiện các biện pháp của chiến lược như họ đã mong đợi, Tony và Jen đã dành cả buổi sáng để đi tìm các bộ phận để sửa chữa lò nướng của họ.
Điều này nhắc nhở Tony rằng chiến lược không phải là đưa anh ta lên mây mà là phát triển một cách tiếp cận rất thực tế để đạt được tiến bộ thực sự. Đồng thời, anh ấy không muốn nản lòng với những rủi ro hàng ngày và tiếp tục thực hiện các biện pháp vào ngày hôm sau.
Và vì vậy họ đã làm.
Khi Tony, Jen, Stefano và Brian tiếp tục vào sáng hôm sau, họ có nhiệm vụ chia nhỏ từng chiến lược thành các chỉ số và sáng kiến có ý nghĩa để thúc đẩy việc thực hiện các chiến lược.
Xác định các chỉ số đo lường:
Sau vài giờ thảo luận, họ đã xác định là thước đo một số chỉ số SMART và 2-3 sáng kiến chính cho mỗi chiến lược.
Chiến lược | Chỉ số đo chính | Sáng kiến chính / Hành động |
Cung cấp các món ăn mà cả gia đình sẽ yêu thích bằng cách phát triển thực đơn Ý chính thống với các món ăn kinh điển mọi thời đại của Tony và các món đặc sản theo mùa luân phiên | ⅔ KH lựa chọn thực phẩm không phải pizza
> 5 món trong thực đơn cho trẻ em
10 món khai vị có thể chia sẻ
5 món ăn mới mỗi mùa
2 loại rượu mới mỗi mùa |
1. Tạo thực đơn món ăn mới bằng cách xem lại thực đơn hiện có và thêm các lựa chọn mới của người Sicily2. Tạo đồ uống mới bằng cách xem lại danh sách đồ uống hiện có và thêm danh sách rượu Ý
3. Phát triển các mặt hàng thực phẩm mới, có thể chia sẻ bằng cách kết hợp cảm hứng từ khu vực địa phương và văn hóa ẩm thực Sicily |
Phục vụ các món ăn ngon, mới nấu bằng cách tìm nguồn cung cấp hầu hết các nguyên liệu tươi từ khu vực AAA của địa phương | 80% khách hàng nhận ra “độ tươi”
75% thành phần từ khu vực ba bang
Chi phí thực phẩm <30% thu nhập hoạt động |
1. Tìm hiểu thị hiếu và sở thích của khách hàng bằng cách tạo một cuộc khảo sát ngắn và yêu cầu khách điền khi thanh toán hóa đơn
2. Xác định nhà cung cấp rau sạch mới bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp địa phương |
Biến khách hàng thành những vị khách có cảm giác như đang ở nhà bằng cách thiết kế nội thất nhà hàng ấm cúng khiến người ta liên tưởng đến một thị trấn nhỏ của Ý. | 80% khách hàng cho biết họ “cảm thấy như ở nhà” / 50% khách hàng nhận xét về cảm giác hoặc trải nghiệm “Ý” | 1. Tạo cho khách cảm giác như một gia đình bằng cách Tony hoặc Stefano chào khách
2. Thiết kế nội thất nhà hàng với cảm hứng và ảnh gia đình từ Sicily |
Thuê và đào tạo những nhân viên có kinh nghiệm, những người thể hiện các giá trị của Tony và khiến khách cảm thấy như đang ở nhà. | 80% nhân viên có kinh nghiệm nhà hàng> 2 năm
100% nhân viên cho biết họ “hạnh phúc” tại Tony’s và cảm thấy như “gia đình”
100% nhân viên có thể kể câu chuyện của Tony |
1. Biến nhân viên trở thành đại sứ của Tony do Tony và Stefano đích thân huấn luyện từng người mới tuyển dụng và kể cho họ câu chuyện của Tony
2. Làm cho nhân viên cảm thấy như một gia đình bằng cách thường xuyên chia sẻ các bữa ăn và hoạt động |
Làm cho mọi người trong khu vực AAA biết đến trải nghiệm ăn uống mới của Tony bằng cách triển khai các sáng kiến tiếp thị tạo ra sự quan tâm để dùng thử Món ăn Tony’s mới. | ~ 5% doanh số chi cho tiếp thị và truyền thông địa phương
30% người dân ở khu vực ba bang biết về Tony’s
70% khách hàng nói rằng họ biết câu chuyện của Tony
> 500 lượt chia sẻ và lượt thích trên facebook mỗi tháng |
1. Xây dựng thương hiệu của Tony từ tiệm bánh pizza đến bữa ăn gia đình ở Ý bằng cách viết và kể câu chuyện gia đình của Tony
2. Quảng cáo bằng cách tạo một trang facebook và thiết kế một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội
3. Khuyến khích khách chia sẻ trải nghiệm của Tony trên facebook bằng cách tạo ra các ưu đãi nhỏ và giải thưởng thú vị |
Tạo một kế hoạch hành động
Jen, như thường lệ chấm điểm – như người giám sát cuối cùng và nhận xét, “chúng ta vẫn chưa xong! Các sáng kiến chưa có lịch trình và người chăm sóc. Đừng nghĩ trong một phút rằng tôi sẽ làm tất cả những điều này một mình, các chàng trai! Chúng tôi đang ở trong này cùng nhau và tôi không muốn kế hoạch này rơi vào ngăn kéo. Hãy đảm bảo rằng tất cả chúng ta cùng chia sẻ một số hành động. “
Trước khi Brian có thể nói bất cứ điều gì, Jen đã bắn anh ta một cái nhìn nghiêm túc nếu vui tươi. “Vâng, tôi biết anh làm việc bán thời gian, Brian. Nhưng bạn là một phần của đội… ”, Jen dừng lại khi nhìn vào kế hoạch chiến lược của họ,“… một phần của gia đình. ”
Tony nói: “Tôi đồng ý, Jen. Chúng ta sẽ chỉ có thể thực hiện điều này, nếu chúng ta làm điều này cùng nhau. Các bạn có tham gia không? ”
Stefano mỉm cười, đứng dậy và đi đến chỗ Brian. Trao cho anh ấy một cái ôm lớn của gia đình Ý, anh ấy thốt lên, “Quen rồi!”
Brian cười, thở hổn hển. “Vâng, vâng, ok, ok. Tôi tham gia. Vui lòng cho tôi có không khí! ” Brian đã xem xét các biện pháp. “Tôi có thể đảm nhận phần tiếp thị và truyền thông xã hội.”
Vì vậy, họ đã hoàn thành kế hoạch của mình bằng cách điền vào OGSM và bao gồm cả những người chăm sóc và thảo luận về một mốc thời gian để thực hiện kế hoạch của họ. Trong vòng chưa đầy một năm, họ muốn hoạt động dưới tên và thương hiệu mới của mình. Và trong vòng ba năm, “Tony’s Italian” đã trở thành một mặt hàng chủ lực ở khu vực AAA.
“YEAH!” Tony tự hào. “Chúng tôi đã thực hiện bước đầu tiên để biến Tony’s Pizza thành nhà hàng Ý của gia đình Tony. Thật là thú vị! Tôi không thể chờ đợi để bắt đầu. ”
Trước khi kết thúc cuộc họp, họ đã đồng ý xem xét tiến độ thực hiện kế hoạch của mình vào mỗi thứ Hai của tuần thứ hai trong tháng khi Tony thường mời tất cả nhân viên đến một bữa trưa gia đình lớn.
Jen đã in hai bản OGSM và treo một bản trong văn phòng nhỏ của họ và một bản trong nhà bếp của nhà hàng của họ. Nếu họ thành công với kế hoạch của mình, cô ấy muốn nó luôn có mặt và hiển thị cho mọi người.
Cô nhìn vào bản in lớn trên tường. “Đó là một công việc khó khăn,” cô tự lẩm bẩm thêm với chính mình, “và công việc chỉ mới bắt đầu.”
Nhà huấn luyện doanh nghiệp giúp bạn xây dựng OGSM
Hãy liên hệ đặt lich tư vấn tại đây.
CÔNG TY CP ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TC
Fanpage: www.facebook.com/ChuyendoisoDoanhNghiepToandien
Website: hosting.org.vn
Hotline: 1900 2929 44 (Phím 3)
Số điện thoại: 0868 77 39 39