Thiết kế website là gì? Định nghĩa, các yếu tố và sử dụng

Thiết kế website là gì? Định nghĩa, các yếu tố và sử dụng

Thiết kế web là việc tạo ra các trang web và trang để phản ánh thương hiệu và thông tin của công ty và đảm bảo trải nghiệm thân thiện với người dùng. Giao diện và thiết kế được kết hợp như những yếu tố quan trọng cho dù bạn đang thiết kế trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động hay duy trì nội dung trên trang web. Đạt được các kỹ năng thiết kế web có thể giúp bạn ứng tuyển vào các vị trí mà khả năng sáng tạo của bạn có thể giúp doanh nghiệp cải thiện thương hiệu, thông điệp và lợi nhuận của họ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét thiết kế web, bao gồm những gì các nhà thiết kế web làm và các yếu tố thiết kế web phổ biến mà họ làm việc và sử dụng.

Nhà thiết kế web làm gì? Thiết kế website chuẩn SEO

Thiết kế web xác định các mục tiêu của trang web hoặc trang web và thúc đẩy khả năng truy cập cho tất cả người dùng tiềm năng. Quá trình này liên quan đến việc tổ chức nội dung và hình ảnh trên một loạt trang và tích hợp các ứng dụng cũng như các yếu tố tương tác khác.

Các chuyên gia thực hiện quy trình này được gọi là nhà thiết kế web và công việc của họ bao gồm các nhiệm vụ sau:

Chọn phông chữ dễ đọc

Chọn cách phối màu hấp dẫn cũng cho phép phông chữ dễ đọc

Triển khai bản sắc thương hiệu vào màu sắc, phông chữ và bố cục

Tạo bản đồ cấu trúc trang web để đảm bảo điều hướng trực quan

Đặt hình ảnh, logo, văn bản, video, ứng dụng và các yếu tố khác

Sử dụng các ngôn ngữ mã hóa, chẳng hạn như HTML và CSS, để tạo bố cục và tạo kiểu trang

Tạo các phiên bản trang web và trang được tối ưu hóa cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động

Có hai phương pháp thiết kế web phổ biến: thiết kế thích ứng và đáp ứng. Trong thiết kế thích ứng, nội dung trang web được tạo bằng kích thước màn hình tiêu chuẩn làm khung cho bố cục.

Trong thiết kế đáp ứng, nội dung di chuyển linh hoạt theo kích thước màn hình. Các nhà thiết kế web sử dụng các bước khác nhau của quy trình thiết kế web chung để sử dụng các phương pháp thiết kế này tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu của khách hàng hoặc chủ lao động đối với trang web.

Các yếu tố của thiết kế web là gì?  Thiết kế website chuẩn SEO

Quá trình thiết kế web cho phép các nhà thiết kế điều chỉnh theo bất kỳ sở thích nào và cung cấp các giải pháp hiệu quả. Có nhiều thành phần tiêu chuẩn của mọi thiết kế web, bao gồm:

Cách trình bày  Thiết kế website chuẩn SEO

Bố cục của trang web là cách tài liệu được hiển thị trên một trang. Lựa chọn bố cục là một công việc cần thiết của người thiết kế. Nó phải đơn giản, trực quan và dễ tiếp cận. Các nhà thiết kế web có thể sử dụng các vùng trống được gọi là khoảng trắng để tổ chức các thành phần của trang web với các thiết kế dựa trên lưới nhằm giữ chúng theo thứ tự.

Nhà thiết kế có thể tạo bố cục chuyên biệt cho màn hình máy tính để bàn và thiết bị di động. Các trang web thân thiện với thiết bị di động là cần thiết vì nhiều khách truy cập trang web trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng của họ.

Để đảm bảo trang web sẵn sàng cho khách truy cập trên thiết bị di động, nhà thiết kế có thể sử dụng mẫu đáp ứng thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau hoặc giao diện chỉ dành cho thiết bị di động sẽ kích hoạt khi thiết bị không phải máy tính để bàn kết nối với trang web. Cách bố trí nhất quán giữa các hỗ trợ góp phần tạo sự tin tưởng cho du khách.

Hình ảnh Thiết kế website chuẩn SEO

Hình ảnh là hình minh họa, đồ họa, ảnh chụp, biểu tượng và những thứ khác được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung cho văn bản. Để tạo hiệu ứng mong muốn, các nhà thiết kế có thể chọn những hình ảnh bổ sung cho nhau và thương hiệu mà trang web đại diện.

Hệ thống phân cấp trực quan

Hệ thống phân cấp trực quan là thứ tự mà người dùng sẽ xử lý thông tin trên trang web. Nhà thiết kế tạo ra nó bằng cách áp dụng một mẫu trực quan cho trang web. Mẫu trực quan là cách thiết kế hướng thị giác và hành vi của khách truy cập.

Ví dụ: Mẫu F hoặc Mẫu Z nhấn mạnh phần nằm ngang trên cùng của trang web của bạn, nơi hầu hết các nhà thiết kế đặt điều hướng và logo của thương hiệu và đôi khi là hộp tìm kiếm. Đây là những yếu tố truyền cảm hứng cho sự tương tác của người dùng và nhận diện thương hiệu.

Bảng màu

Phối màu là sự kết hợp của các màu sắc hài hòa với thương hiệu và ngành mà nó đại diện. Để đạt được điều này, họ sẽ chọn một màu chủ đạo và một vài màu khác để tạo bảng màu. Một bảng màu có thể đơn sắc (các sắc thái khác nhau của cùng một màu), tương tự (các màu gần nhau) hoặc bổ sung. Các nhà thiết kế cũng tính đến những màu sắc mà người dùng có nhiều khả năng bị thu hút hơn.

kiểu chữ

Kiểu chữ là phong cách hoặc phông chữ của nội dung bằng văn bản. Các nhà thiết kế web chọn một hoặc một sự kết hợp hấp dẫn và dễ đọc. Để đưa ra lựa chọn tốt nhất, họ nên chọn phông chữ tương ứng với đối tượng mục tiêu. Một số trang web có thể sử dụng phông chữ serif tốt hơn trong khi những trang web khác có thể sử dụng phông chữ không chân, tùy thuộc vào ngành, mục đích và người dùng thông thường của trang web.

khả năng đọc

Khả năng đọc là khi văn bản của nội dung dễ nhìn và dễ đọc trên trang web. Văn bản trên trang web phải dễ đọc vì khách truy cập thường dành ít thời gian cho nó và sẽ tìm thấy thông tin nhanh chóng. Các nhà thiết kế có thể đạt được điều này bằng cách chọn kích thước và pixel thích hợp cho văn bản. Độ tương phản giữa văn bản và màu nền của trang web cũng cải thiện khả năng đọc.

dẫn đường

Các yếu tố điều hướng là các công cụ cho phép người dùng chọn nơi họ muốn đến trong một trang web. Chúng có thể xuất hiện trong phần đầu trang, phần thân và phần chân trang của trang web, tùy thuộc vào bố cục và cấu trúc của trang web. Những yếu tố này rất cần thiết vì chúng hướng khách truy cập đến thông tin họ muốn càng nhanh càng tốt.

Nhà thiết kế có thể chọn nhiều kiểu thiết kế và bố cục điều hướng, chẳng hạn như sử dụng nút ẩn và hiển thị menu điều hướng. Chúng cũng có thể kết hợp các mũi tên một cú nhấp chuột và các nút khác hướng người dùng trở lại đầu trang, đến một khu vực cụ thể của một trang hoặc một trang khác hoàn toàn.

Nội dung

Nội dung là tất cả các thông tin có sẵn trên trang web. Đó là một yếu tố quan trọng bởi vì khách truy cập muốn nhận được thông tin một cách nhanh chóng. Khi trang web giao tiếp rõ ràng và thu hút sự chú ý của độc giả, có nhiều khả năng chuyển đổi họ thành người tiêu dùng. Nhà thiết kế có thể đạt được điều này bằng cách sử dụng giọng điệu phù hợp và cung cấp thông tin phù hợp trên toàn bộ trang web, bao gồm các trang “Giới thiệu” và “Liên hệ”.

Công dụng của thiết kế web là gì?  Thiết kế website chuẩn SEO

Thiết kế web được sử dụng để đạt được các nhiệm vụ và mục tiêu khác nhau, bao gồm:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một phương pháp để cải thiện cơ hội cho một trang web được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm. Thiết kế web mã hóa thông tin theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể đọc được. Nó có thể thúc đẩy kinh doanh vì trang web hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm hàng đầu, giúp mọi người tìm thấy nó.
  • Sự hài lòng của khách hàng: Một thiết kế web chuyên nghiệp tác động tích cực đến sự hài lòng của khách hàng vì nó cung cấp cho họ thông tin họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng. Nó giúp công ty xây dựng mối quan hệ tích cực với khách truy cập bằng cách đảm bảo điều hướng trên trang web của họ dễ hiểu, dễ đoán và nhất quán.
  • Khả năng đáp ứng trên thiết bị di động: Khả năng đáp ứng trên thiết bị di động là tính năng của một trang web cho phép nó hiển thị trên thiết bị di động và điều chỉnh bố cục cũng như tỷ lệ của nó sao cho dễ đọc. Thiết kế web đảm bảo các trang web dễ xem và điều hướng từ thiết bị di động. Khi một trang web được thiết kế tốt và tương thích với thiết bị di động, khách hàng có thể tiếp cận doanh nghiệp một cách dễ dàng.
  • Xây dựng thương hiệu nhất quán: Xây dựng thương hiệu đề cập đến việc quảng cáo một sản phẩm có thiết kế độc đáo. Thiết kế web giúp các công ty xây dựng hoặc duy trì một thương hiệu rõ ràng cho doanh nghiệp của họ. Khi một trang web thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp một cách nhất quán, nó sẽ giúp điều hướng dễ dàng hơn và giúp khách hàng xác định rõ ràng hơn các yếu tố trực quan của thương hiệu với tư cách là một công ty cụ thể và các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó.
  • Hiệu quả kỹ thuật: Thuật ngữ này đề cập đến mức độ hiệu quả của một trang web trong việc tạo ra trải nghiệm thoải mái trên trang web. Các nhà thiết kế có thể đạt được điều này bằng mã hóa rõ ràng cho phép thời gian tải nhanh, các liên kết hoạt động và hình ảnh cũng như đồ họa động. Các dịch vụ thiết kế web cũng khắc phục những trục trặc cuối cùng đó khi chúng xảy ra.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Các nhà thiết kế web chạy các báo cáo để hiểu cách mọi người tương tác với một trang web trên toàn thế giới. Họ xác định trang nào có lưu lượng truy cập nhiều hơn hoặc ít hơn và điều chỉnh thiết kế web để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
  • Chuyển đổi: Chuyển đổi xảy ra khi khách truy cập hoàn thành một hành động mong muốn trên trang web. Thiết kế web hấp dẫn khuyến khích khách truy cập ở lại đủ lâu để được chuyển đổi thành người tiêu dùng. Họ sẽ nhấp vào nút kêu gọi hành động, trao đổi thông tin có giá trị và đăng ký hoặc mua sản phẩm.
  • Cải thiện doanh số bán hàng: Tăng số lượng mặt hàng đã bán hoặc có được nhiều khách hàng tích cực hơn là mục tiêu của một trang web hấp dẫn. Khi thiết kế web tiếp cận khách hàng mục tiêu và công cụ tìm kiếm, nó giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi trên trang web của họ và cải thiện doanh số bán hàng.

CÔNG TY CP ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TC 

Fanpage: www.facebook.com/ChuyendoisoDoanhNghiepToandien

Website: hosting.org.vn

Hotline: 1900 2929 44 (Phím 3)

Số điện thoại: 0868 77 39 39