SEO là gì và làm thế nào nó có thể thúc đẩy nội dung bài viết của bạn vào năm 2023?

SEO là gì và làm thế nào nó có thể thúc đẩy nội dung bài viết của bạn vào năm 2023?

Nếu bạn làm việc liên quan đến kỹ thuật số, rất có thể bạn đã nghe nói về thuật ngữ SEO. Nhưng SEO là gì và nó có liên quan đến bạn với tư cách là người sáng tạo không? Hãy cùng tìm hiểu!

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về SEO là gì và cách bạn có thể sử dụng nó để cải thiện sự hiện diện trực tuyến của mình. Chúng tôi cũng sẽ trả lời một số câu hỏi hóc búa mà người sáng tạo, doanh nghiệp và những người tò mò thường đặt ra.

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. Tóm lại, đó là tập hợp các phương pháp mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp sử dụng để có thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua các công cụ tìm kiếm, như Google hoặc Bing.

SEO là gì
SEO là gì

Như bạn có thể nói, định nghĩa khá mơ hồ. Đó là minh chứng cho thực tế rằng SEO có thể được thực hiện theo nhiều cách và đã thay đổi đáng kể trong vài thập kỷ qua. Bất chấp sự mô tả rộng rãi này, tất cả các nhánh của SEO đều có chung một mục tiêu: giúp bạn tương tác với khán giả.

Cho đến hôm nay, chúng ta có thể xác định ba lĩnh vực vĩ mô trong SEO. Đó là:

  • SEO trên trang
  • SEO kỹ thuật
  • SEO Off-Page (hoặc ‘liên kết’)

Mặc dù bài viết này chủ yếu xoay quanh SEO nội dung và các liên kết, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các tài nguyên để phát triển như một chuyên viên SEO kỹ thuật lành nghề!

Cách sử dụng seo

Những điều cơ bản của SEO là gì?

Như chúng ta vừa thảo luận, SEO rất rộng và có thể có nhiều ý nghĩa. Vì lý do này, rất khó để làm nổi bật một số ‘điều cơ bản’ cụ thể. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với kỹ năng đầu tiên này: nghiên cứu từ khóa. Hãy cùng tìm hiểu điều đó, cùng với danh sách kiểm tra các yếu tố cần thiết bên dưới.

Nghiên cứu từ khóa là … chìa khóa!

Từ khóa là một trong những nền tảng của SEO – bạn sẽ thường nghe thấy mọi người ném cụm từ ‘nghiên cứu từ khóa’ khi nói về nhánh tiếp thị kỹ thuật số này. Từ khóa là những từ hoặc cụm từ liên quan đến chủ đề bạn đang viết, được xếp hạng theo lượng tìm kiếm và xu hướng.

Nếu một chủ đề đang là xu hướng – hoặc bạn dự đoán nó sẽ như vậy – thì bạn có thể kết hợp các từ khóa có liên quan vào nội dung của mình. Biết cách thực hiện nghiên cứu từ khóa tốt có thể giúp bạn mở khóa nội dung bạn có trên trang web của mình và tìm các ngành dọc mới mà bạn có thể nhắm mục tiêu với nội dung của mình.

Tôi có thể sử dụng những công cụ SEO miễn phí nào?

Các công cụ như AnswerThePublic và WordStream là một khởi đầu tuyệt vời cho việc nghiên cứu từ khóa và trên hết, chúng hoàn toàn miễn phí!

Thay đổi trên trang có thể tạo ra sự khác biệt

Sau khi bạn đã học mọi thứ về nghiên cứu từ khóa, tôi khuyên bạn nên đi sâu vào cách viết bài với các từ khóa bạn đã tìm thấy. Rõ ràng là tôi không nói về viết sáng tạo – tôi chắc rằng bạn giỏi hơn tôi rất nhiều về khoản đó! Thay vào đó, đây là về việc tôn trọng các tiêu chí tối thiểu cho SEO trên trang. Tôi sẽ lập một danh sách kiểm tra nhanh với một mô tả ngắn:

Đảm bảo rằng các trang của bạn có tiêu đề meta và mô tả meta *duy nhất*. Hai thuộc tính này là những gì xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm, như trong ảnh chụp màn hình bên dưới. Thông thường, bạn có thể viết thẳng những thứ này vào CMS (hệ thống quản lý nội dung), như WordPress. Kiểm tra kỹ các thẻ này là duy nhất và chứa từ khóa chính mà bạn muốn nhắm mục tiêu.

Đảm bảo rằng trang của bạn chỉ có một tiêu đề H1! Cách bạn cấu trúc các tiêu đề của mình sẽ tạo ra sự khác biệt và việc có hai tiêu đề H1 có thể gửi các tín hiệu tương phản tới Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác.

Nếu bạn sử dụng hình ảnh, hãy kiểm tra xem chúng đã được nén chưa. Hình ảnh lớn làm chậm trang của bạn, khiến nó kém hấp dẫn hơn trong mắt Google. Lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng các định dạng thế hệ mới cho hình ảnh của mình, chẳng hạn như WebP.

Để đảm bảo các trang của bạn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng của Google Chrome có tên là SEOquake (cũng miễn phí!).

Chiến lược liên kết cơ bản

Khi nói đến liên kết, hãy nhớ rằng Google sử dụng liên kết như một yếu tố xếp hạng quan trọng. Theo nguyên tắc thông thường, nếu trang web của bạn có nhiều trang web liên kết với nó, rất có thể nó sẽ xếp hạng cao trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Mặt khác, liên kết nội bộ (liên kết từ trang này đến trang khác trong tên miền của bạn) có thể giúp công cụ tìm kiếm quyết định trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất. Đồng thời, điều này giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy các trang mới hơn. Một số điều bạn có thể làm để cải thiện chiến lược liên kết cơ bản của mình bao gồm:

Ngay sau khi bạn xuất bản một trang hoặc bài viết blog mới, hãy đảm bảo rằng bạn liên kết đến trang đó từ một số trang cũ của mình. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy nó, lập chỉ mục và xếp hạng nó. Ngoài ra, nó có thể sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn.

Khi liên kết đến các bài viết khác trên trang web của bạn, hãy đảm bảo sử dụng văn bản neo mô tả thay vì một cái gì đó chung chung như ‘Tìm hiểu thêm’ hoặc ‘Đọc thêm’. Ví dụ: nếu liên kết đến một bài viết về hiệu ứng âm thanh, hãy sử dụng từ khóa ‘hiệu ứng âm thanh’ làm văn bản liên kết.

Nếu bạn biết các nhà văn hoặc nhà báo viết về một chủ đề tương tự như chủ đề bạn viết, hãy yêu cầu họ liên kết đến một số bài báo của bạn từ trang web của họ! Đây sẽ là cách họ nói rằng các bài viết của bạn là hợp pháp, điều này cũng cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng trang web của bạn đáng tin cậy.

Nhưng còn SEO kỹ thuật thì sao?!?

Trong các đoạn trên, chúng ta đã nói về SEO nội dung và các liên kết. Nhưng còn SEO kỹ thuật mà chúng tôi đã đề cập ở phần đầu thì sao?

Chà, SEO kỹ thuật không thực sự là thứ mà tôi coi là kỹ năng ‘cơ bản’. Đây là một chủ đề cực kỳ thú vị và phức tạp, đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức về phát triển web để có thể khám phá đầy đủ.

SEO kỹ thuật tập trung vào vệ sinh công nghệ cho trang web của bạn – một số phương pháp hay nhất bao gồm đảm bảo rằng không có mã lỗi, trang web đó nhanh (hãy nhớ: trang web càng nhanh, Google càng thích nó) và tên miền đó có thể dễ dàng thu thập dữ liệu.

Nếu bạn quan tâm đến những chủ đề này, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện một số nghiên cứu độc lập. Nếu bạn muốn có điểm bắt đầu, kênh YouTube của Trung tâm Google Tìm kiếm là kênh tuyệt vời cho người học trực quan. Nhưng đối với những người mới bắt đầu hoặc những người có ít kinh nghiệm chỉ muốn tìm hiểu về kỹ thuật SEO, đây là một số gợi ý:

  • Đảm bảo trang web của bạn có một sơ đồ trang web hoạt động. Nếu bạn sử dụng CMS như WordPress, bạn sẽ có quyền truy cập vào các tính năng tích hợp sẵn để tạo các tính năng này. Sơ đồ trang web không là gì ngoài danh sách tất cả các URL mà bạn muốn Google lập chỉ mục!
  • Tạo tệp robots.txt nơi bạn liên kết tới sơ đồ trang web! Tệp robots.txt cho trình thu thập thông tin của Google biết trang nào cần xem và trang nào cần bỏ qua.
  • Nếu bạn sử dụng hình ảnh, hãy kiểm tra xem chúng đã được nén chưa. Hình ảnh lớn làm chậm trang của bạn, khiến nó kém hấp dẫn hơn trong mắt Google. Lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng các định dạng thế hệ mới cho hình ảnh của mình, chẳng hạn như WebP.

Các bước này có thể hơi kỹ thuật đối với người viết blog bình thường, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên nhờ nhà phát triển web trợ giúp!

SEO đôi khi có thể khó khăn, nhưng đừng bỏ cuộc! Ngay cả khi nó có vẻ lãng phí thời gian, chỉ cần nhớ rằng đó là một cuộc chạy marathon, không phải chạy nước rút. Tất cả các trang web thành công đều sử dụng SEO làm lợi thế của họ, vì vậy điều đó có nghĩa là nó phải hoạt động (tôi biết một thực tế là nó hoạt động *nháy mắt*).

Hãy chắc chắn rằng bạn bắt đầu thực hiện một số gợi ý mà tôi đã viết ở trên và tin tưởng vào quy trình – bạn sẽ được đền đáp xứng đáng! Bây giờ, hãy giải quyết một số câu hỏi của bạn.

SEO có còn phù hợp vào năm 2023 không?

SEO sẽ khó có thể ngừng phù hợp trong tương lai và tôi cho rằng nó thậm chí còn phù hợp hơn vào năm 2023 so với 5-6 năm trước khi tôi bắt đầu! Đó là bởi vì mọi người và doanh nghiệp không có nhiều tiền để chi cho các chiến lược tiếp thị của họ và do đó, họ chuyển sang SEO vì nó hầu như miễn phí.

Những gì chúng ta có thể đồng ý là SEO trông rất, rất khác so với 10-15 năm trước. Đó là lý do tại sao bạn sẽ nghe mọi người nói những thứ như “SEO đã chết”, bởi vì loại SEO mà họ đang nói đến chắc chắn đã chết. Mọi người đã có một khoảng thời gian tuyệt vời để đánh lừa thuật toán của Google bằng các thủ thuật HTML cơ bản, nhưng tất cả những thứ này không còn hoạt động nữa. Google đã trở nên thông minh hơn nhiều so với trước đây và trừ khi bạn tiếp tục học hỏi và phát triển với thuật toán, nếu không thì có thể bạn sẽ ngày càng kém hiệu quả hơn theo thời gian.

SEO có cần viết mã không?

Bạn không cần phải biết cách viết mã để có hiệu quả trong SEO. Rõ ràng, bạn càng biết nhiều về mã hóa, bạn càng có thể ảnh hưởng đến nhiều thứ khi làm SEO. Kiến thức là sức mạnh và đây là một ví dụ rõ ràng!

Tôi có thể học SEO trong một tuần không?

Vâng, nó phụ thuộc. Bạn muốn đạt được điều gì với kiến thức SEO trong một tuần của mình? Bạn có muốn đạt vị trí số 1 cho một từ khóa rất cạnh tranh trong một tuần không? Nếu vậy, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn một tuần.

Thay vào đó, bạn có muốn tìm hiểu một số nguyên tắc có thể hành động mà sau đó bạn có thể sử dụng cho nội dung của mình không? Sau đó, chắc chắn, có! Bạn chắc chắn có thể tìm hiểu một số mẹo, thủ thuật và quy trình hữu ích sẽ cải thiện SEO của bạn trong vòng một tuần.

Tôi có thể tự làm SEO không?

Bạn có thể! Hầu hết các SEO mà tôi biết đã tự học được rất nhiều bằng cách sử dụng các tài nguyên như Moz SEO Guide hoặc YouTube.

Tôi có thể sử dụng một số tài nguyên liên quan nào để tìm hiểu thêm về SEO?

Vì vậy, tôi đã liệt kê một số ở trên, chẳng hạn như Hướng dẫn SEO của Moz và kênh YouTube của Google Search Central (dành riêng cho SEO kỹ thuật). Đối với những điều này, tôi sẽ thêm:

  • Kênh YouTube của ahrefs: Dạy bạn những kiến thức cơ bản về SEO một cách rất dễ hiểu
  • Backlinko: Blog nổi tiếng nói về mọi thứ SEO, từ những điều cơ bản đến những thứ nâng cao hơn
  • Search Engine Land: Blog SEO được tạo bởi SEO, dành cho SEO. Tôi khuyên bạn không nên xem xét điều này quá nhiều nếu bạn chỉ là người mới bắt đầu!

Những công cụ này rất tốt cho việc học SEO và sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hướng tới sự xuất sắc của SEO.

Tôi hy vọng rằng bạn tìm thấy bài viết này hữu ích! Hãy tiếp tục theo dõi blog của chúng tôi để biết các tài nguyên và hướng dẫn tương tự về cách tạo nội dung và thế giới tiếp thị kỹ thuật số!

CÔNG TY CP ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TC 

Fanpage: www.facebook.com/ChuyendoisoDoanhNghiepToandien

Website: hosting.org.vn

Hotline: 1900 2929 44 (Phím 3)

Số điện thoại: 0868 77 39 39