8 điều bạn chưa biết về xếp hạng tìm kiếm trên Google
Thuật toán của Google luôn luôn thay đổi và phát triển để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chúng tôi không muốn báo cho các bạn điều này, nhưng nếu bạn không ở trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google, doanh thu của bạn đang sụt giảm so với đối thủ đấy.
Bạn có biết 97% người dùng không muốn chuyển sang trang thứ 2? (Đó không phải điều kinh ngạc đối với bạn khi bạn thuộc số 3% kia)
Thuật toán của Google sử dụng hơn 200 yếu tố khác nhau để đánh giá website. Và chúng ta đều biết về các yếu tố cơ bản mà Google ưu tiên, như là website load nhanh, hệ thống backlink, bảo mật website, và tương thích với mọi thiết bị.
Và hơn thế nữa, dù thế nào bạn vẫn có cách cải thiện thứ hạng của website mình. Chúng tôi đã tổng hợp được 8 điều quan trọng mà bạn có thể áp dụng, hầu hết các chủ website đều không chú ý tới.
Nâng cao thứ hạng với nội dung chuyên sâu
Nội dung bài viết dài thì chắc chắn. Điều này có nghĩa là nội dung bài viết dài có khuynh hướng chiếm ưu thế trong kết quả tìm kiếm hiện tại. Và nó có tác dụng SEO tốt hơn. Với bài viết dài hơn, bạn có thể sử dụng từ khoá nhiều hơn, đồng nghĩa với việc tăng cơ hội để được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, số lượng từ khoá và chữ số nhiều trong bài viết có thể mang lại hiệu quả không tốt. Tập trung vào nội dung thật hữu ích và khả dụng. Bài viết dài và chi tiết sẽ thu hút được nhiều backlink tự nhiên và được chia sẻ nhiều hơn.
Google có yêu cầu về độ dài của bài viết không? Tất nhiên là không. Nhưng theo Blue Corona, “độ dài trung bình của trang web ở top 10 cho bất kỳ từ khoá nào trên Google có ít nhất 2000 từ”.
Nội dung mới và lạ
Khi bạn đăng nội dung mới, lạ lên website, Google sẽ đánh giá điểm số cho trang web của bạn. Tuy nhiên, qua thời gian điểm số đó sẽ giảm đi và website bạn cần thêm nội dung mới.
Hãy thường xuyên cập nhật website với những nội dung phù hợp, có đầu tư và chuyên sâu. Điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng website bạn và sẽ có nhiều người truy cập hơn từ Google.
Để liên tục tăng các “nhân tố mới lạ” của bạn trên Google, chúng tôi đề xuất bạn nên bổ sung nội dung mới hàng ngày hoặc ít nhất là hàng tuần.
Nhận diện thương hiệu trong các cụm từ liên kết
Một trong những thay đổi thuật toán gần nhất hỗ trợ việc nhấn mạnh thương hiệu ở các cụm từ liên kết. Điều này có nghĩa là gì?
Các cụm từ liên kết – nó là các cụm từ bạn đặt đường dẫn mà người dùng thấy được – nên bao gồm thương hiệu cũng như các từ khoá và các từ không liên quan đến thương hiệu hoặc từ khoá.
Cụm từ liên kết rất da dạng, và bạn cần bao hàm thật nhiều. Vì không phải tất cả cụm từ liên kết đều được thuật toán của Google chú ý.
Sau đây là một số ví dụ về một số cách có thể kết hợp thương hiệu vào cụm từ liên kết.
- Chỉ gồm thương hiệu – Ví dụ: Nhà đăng ký chính thức tên miền Việt Nam TCBD.
- Bao gồm thương hiệu với từ khoá và các từ khác – Nhà đăng ký chính thức tên miền Việt Nam TCBD.
- Bao gồm thương hiệu với các từ khác – TCBD đã có 15 năm hoạt động.
- Sử dụng cụm từ liên kết bằng từ liên quan – Hãy nhanh tay đăng ký tên miền Việt Nam để nhận những ưu đãi tốt.
- Từ khoá không bao gồm thương hiệu – Nhà đăng ký chính thức tên miền Việt Nam.
- Không bao gồm từ khoá và thương hiệu – Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng.
Vậy bạn nên bao hàm thương hiệu vào cụm từ liên kết tỉ lệ như thế nào? Theo như Moz đưa ra, cứ 10 cụm từ liên kết, 3 cụm từ nên đi cùng thương hiệu.
Tối ưu hoá hình ảnh
Trang web của bạn có rất nhiều hình ảnh đẹp? Bạn cần đảm bảo chúng đã được tối ưu, vì bạn có thể đánh mất cơ hội lọt vào kết quả tìm kiếm.
Các hình ảnh rất quan trọng đối với người dùng khi tìm kiếm. Tuy nhiên thật khó để nói các hình ảnh có giá trị đối với bộ máy tìm kiếm. Việc tối ưu hoá hình ảnh sẽ giúp tăng mức độ trải nghiệm cho người dùng. Sau đây là một số phương pháp để tối ưu hình ảnh:
- Giảm dung lượng để tải ảnh nhanh hơn.
- Đặt tên mô tả của hình ảnh có chứa từ khoá mà bạn đang muốn SEO.
- Kèm theo tiêu đề có thể giúp người sử dụng tìm được điều họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn.
- Thêm thẻ Alt để giúp cho bộ máy tìm kiếm hiểu được hình ảnh đang nói về vấn đề gì.
- Đặt tiêu đề cho hình ảnh để bổ sung thông tin để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.
Các danh sách có và không có thứ tự
Các danh sách này cho phép người đọc có để tiếp thu được nội dung nhanh hơn. Điều này xuất hiện trong nội dung giúp nội dung bài viết đọc dễ dàng hơn, và bộ máy tìm kiếm chú ý đến điều này.
Danh sách còn giúp cho đoạn văn tách biệt với những phần còn lại. Nhưng bạn đừng nên quá làm dụng nó. Quá nhiều điểm đánh dấu danh sách có thể gây hiệu ứng không tốt và gây quá tải cho người đọc.
Mẹo nhỏ: sử dụng danh sách như một cơ hội để giới thiệu đến những phần liên quan khác của website. Người đọc sẽ hào hứng hơn và bộ máy tìm kiếm sẽ “thưởng” cho bạn.
Trang liên hệ
Website có đầy đủ thông tin liên hệ sẽ được xem là đáng tin cậy hơn, từ đó sẽ được đánh giá cao hơn.
Theo Tài liệu Chất lương của Google (Google’s Quality Document), họ thích những website có “lượng thông tin liên hệ phù hợp”. Đảm bảo rằng thông tin liên hệ rõ ràng, đầy đủ và trùng khớp với thông tin từ whois. Whois là công cụ kiểm tra thông tin chủ thể của một tên miền (domain name).
Mẹo nhỏ: đặt một khung điền thông tin liên hệ được thiết kế bắt mắt vào trang Liên hệ. Điều này sẽ giúp bạn phát triển cơ hội kinh doanh, nắm bắt xu thế, đi trước thời đại và phát triển dịch vụ khách hàng.
Kênh YouTube
YouTube là website có lượng truy cập nhiều thứ hai trên Internet, ngay sau Google. Bởi vì Google sở hữu YouTube. Thật dễ hiểu khi các video được ưu tiên trong kết quả công cụ tìm kiếm, theo một giả định từ Search Engine Land.
Search Engine Land đã phát hiện ra rằng lượng truy cập YouTube.com tăng vượt trội sau khi Google cập nhật thuật toán Panda vào năm 2011. Một loạt các bộ lọc tìm kiếm được áp dụng để duy trì những website có chất lượng và loại bỏ những website không chất lượng trên kết quả tìm kiếm. YouTube được nhận định là website chất lượng cao, có nghĩa là bạn nên chèn video YouTube vào website. Nó sẽ giúp website bạn được xếp hạng cao hơn trên Google.
Số lượng các bình luận
Website hoặc trang web với nhiều bình luận là dấu hiệu của việc thu hút người dùng và chất lượng. Theo ShoutMeLoud, những bình luân có giá trị trên blog giúp tăng giá trị tổng thể của website. Đồng thời nó tăng giá trị nội dung và chất lượng của website. Tuy nhiên, những bình luận không phù hợp trên blog sẽ gây hệ quả xấu hơn là tốt. Tất nhiên, nhiều bình luận là tốt, nhưng nếu bình luận kiểu như spam hoặc gắn vào các liên kết không liên qua, mặc nhiên sẽ hạ thấp thứ hạng website của bạn.
Gary Illyes từ Google đã nói rằng, việc có một cộng đồng năng động giúp thứ hạng cao hơn. Cộng đồng này như là đã gắn kết với website của bạn và để lại những bình luận phù hợp. Hãy nhớ rằng, những bình luận chất lượng cũng giúp bạn tăng lượng truy cập tự nhiên.
Tổng kết lại
Từ khi Google trở thành website có lượng truy cập hàng đầu, bạn muốn điều gì? Bạn luôn muốn rằng website bạn giữ vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm. Bạn luôn nỗ lực hết mình vì điều đó. Và với hơn 200 yếu tố được suy xét từ khi bạn gầy dựng website. Thực sự điều đó gần như là không tưởng. Tuy nhiên, đảm bảo website bạn không chỉ gồm những điều cơ bản, mà còn có những chi tiết nhỏ mà không nhiều các chủ website khác quan tâm tới. Và dĩ nhiên rằng website bạn sẽ tiến gần đến việc xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thứ nhất.
Nguồn: Tổng hợp.