6 lưu ý cần biết khi triển khai chiến dịch Viral Marketing
Viral marketing được hiểu là một chiến lược khuyến khích cá nhân chia sẻ các thông điệp marketing đến những người khác, tạo ra tiềm năng cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing. Giống như Virut, Viral Marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người ở khắp nơi trên thế giới.
- Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.
“Miễn phí” là từ gây được hiệu ứng tốt nhất trong vốn từ vựng của một nhà tiếp thị. Hầu hết các chương trình Viral Marketing thường tặng miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự chú ý.
Ví dụ: Dịch vụ đăng ký tên miền miễn phí duy trì, thông tin miễn phí, các chương trình phần mềm miễn phí có nhiều tính năng nhưng không nhiều như trong phiên bản pro.
Một quy tắc bất thành văn trong marketing là “tặng và bán”. Giá rẻ tạo một làn sóng quan tâm, nhưng tặng miễn phí thường sẽ mang lại hiệu ứng nhanh hơn nhiều.
Viral Marketing sẽ không giúp bạn thu được lợi nhuận ngay, nhưng nếu bạn có thể tạo ra một làn sóng quan tâm thì bạn sẽ được hưởng lợi về dài hạn. Tại sao như vậy? Miễn phí thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người và bạn sẽ có được lượng email có giá trị, doanh thu quảng cáo và cơ hội kinh doanh thương mại điện tử. Hãy tặng một cái gì đó, bán một cái gì đó với giá đặc biệt.
- Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.
Ở nhà,khi vào mùa dịch cúm pa mẹ chúng ta thường dặn dò: “đi học hay chỗ đông người hãy tránh xa những người bị ho, rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt, mũi hay miệng”. Vậy, virus chỉ lây lan khi nó dễ truyền tải.
Tương tự như thế, phương tiện mang thông điệp tiếp thị của bạn phải dễ dàng để chuyển giao và nhân rộng: email, website, đồ họa và phầm mềm tải về,…… Viral marketing hoạt động phổ biến trên Internet vì sự giao tiếp tức thì, dễ dàng và ít tốn kém chi phí, các công cụ kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn. Từ quan điểm marketing, bạn phải đơn giản hóa thông điệp tiếp thị để nó có thể được truyền đi một cách dễ dàng và không có suy thoái. Thông điệp càng ngắn gọn càng tốt.
Ví dụ: Dịch vụ tên miền cho sinh viên của TCBD, thông điệp truyền đi là một thông điệp dựa trên bộ phim đã gây được hiệu ứng tốt, nó chỉ đơn giản ngắn gọn trong 7 từ: “Tôi thấy tên miền cho sinh viên”
- Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
Để lây lan nhanh như một đám cháy, các phương pháp lan truyền phải được nhanh chóng mở rộng từ nhỏ đến lớn. Cái cần chú trọng khi làm một chiến dịch Viral Marketing là khi triển khai chương trình đa phần đều liên quan đến Internet thì các công cụ hỗ trợ để tiếp nhận lượng khách hàng như website, sever máy chủ cần được nâng cấp chịu được lượng truy cập lớn cùng một lúc để trành trường hợp bị treo máy chủ hoặc sập trang web, mọi công cụ hỗ trợ cần đáp ứng nhanh chóng và tự động. Nếu sự lan truyền nhanh sẽ dẫn tới máy chủ không đáp ứng được thì chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn.
- Khai thác hành vi và động lực.
Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Họ khao khát được nổi tiếng, được yêu thương và thấu hiểu. Sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một chiến lược marketing là dựa vào động cơ căn bản của con người và bạn sẽ trở thành người chiến thắng.
- Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
Mọi người là mạng xã hội. Cứ trung bình mỗi người có ít nhất từ 8 đến 12 người trong list bạn bè, gia đình và các cộng sự của mình để chế độ theo dõi các thông tin của họ. Mạng lưới rộng lớn hơn của một người có thể từ hàng trăm hay hàng nghìn người, tùy thuộc vào vị trí của mình trong xã hội.
Ví dụ: Một “hotface” sẽ có thể có được một lượng tương tác lên đến hàng triệu/ ngày là chuyện bình thường.
Mạng lưới marketing từ lâu đã hiểu được sức mạnh của mạng lưới quan hệ con người. Mọi người trên internet đều phát triển mạng lưới các mối quan hệ. Họ thu thập địa chỉ email và trang web yêu thích. Chương trình liên kết khai thác mạng lưới như vậy, tìm hiểu để đặt thông điệp của bạn vào thông tin liên lạc hiện có giữa mọi người và bạn nhanh chóng phân tán nó.
- Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
Các kế hoạch viral marketing sáng tạo nhất sử dụng nguồn tài nguyên của người khác để có được sự lan truyền.
Ví dụ đặt văn bản hoặc liên kết đồ họa trên các website của người khác. Các tác giả tặng những bài viết miễn phí, và đăng trên các website của người khác.
Một thông điệp có thể được chọn bởi hàng trăm tạp chí và hình thành nền tảng để hàng trăm ngàn độc giả nhìn thấy. Báo in hoặc trang web sẽ chuyển tiếp thông điệp tiếp thị của bạn.